ไม่พบผลการค้นหา
มูลค่าของอุตสาหกรรมใบยาสูบในคิวบาเพิ่มขึ้นกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากความต้องการใบยาสูบของจีนเพิ่มขึ้น

ทุกวันนี้เกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบในคิวบาเหมือนถือทองคำอยู่ในมือ ด้วยราคาและการสั่งซื้อใบยาสูบจากจีน ผู้ที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ของไร่ยาสูบในเมืองปินาร์ เด ริโอ ทางตะวันตกของคิวบา ซึ่งห่างจากเมืองหลวง 160 กิโลเมตร

ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศที่มีการนำเข้าใบยาสูบมากที่สุดในโลก ตามมาด้วยฝรั่งเศสและสเปน ในปี 2017 ตลาดสินค้าชนิดนี้กลายเป็นตลาดสินค้าที่มีราคาแพง โดยมูลค่าการตลาดในปีที่ผ่านมาเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่มูลค่าการขายซิการ์ทั่วโลกอยู่ที่ 12 เปอร์เซ็นต์ มูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โจเซ่ มาเรีย โลเปซ รองประธานฝ่ายการพัฒนาของบริษัทฮาบานอสกล่าวว่า "ในปี 2017 เป็นปีทองของฮาบานอส กรุ๊ป ยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 12 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายในปี 2016 และความต้องการนำเข้าของจีนเพียงประเทศเดียวนั้นเติบโตขึ้นกว่า24 เปอร์เซ็นต์"

ขณะที่เกษตรกรผู้ทำงานในไร่ใบยาสูบมานานกว่า 20 ปี ได้แก่ ลาซาโร ลาโซ วัย 48 ปี กล่าวว่า "การเก็บเกี่ยวใบยาสูบในปีนี้อาจจะไม่สู้ดีนัก เพราะปีที่แล้วมีฝนที่ตกลงมามาก ทำให้ใบยาสูบสวยงาม แต่ในปีนี้ฝนยังไม่มีทีท่าว่าจะตกลงมา ซึ่งทำให้ใบยาสูบจะไม่ได้ขนาดเท่าที่ควร ซึ่งน้ำฝนเป็นเสมือนยาชั้นดีที่ช่วยหล่อเลี้ยงใบยาสูบให้ได้ราคา"

000_11A8OS.jpg

ตลาดการส่งออกซิการ์ในปัจจุบัน กว่า 54 เปอร์เซ็นต์ถูกส่งไปขายในยุโรป ตามมาด้วยละตินอเมริกา 17 เปอร์เซ็นต์และ 15 เปอร์เซ็นต์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นอกจากนี้ บริษัทฮาบานอสยังก่อตั้งสถาบันที่สอนศิลปะของการสูบซิการ์สำหรับมือใหม่ ซึ่งในปี 2016 ทางสถาบันอบรมผู้สูบซิการ์มือใหม่กว่า 11,000 คน ทั่วโลก ปัจจุบันฮาบานอสมีพนักงานถึง 130,000 คนในคิวบา จากจำนวนประชากรของหมู่เกาะดังกล่าวที่มีเพียง 1 1 ล้านคนเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม: