ไม่พบผลการค้นหา
ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาแก้สั่งกรมอุทยานฯ แก่งกระจาน ชดใช้ ปู่คออี้และพวก เพิ่มคนละประมาณ 50,000 บาท ขณะที่คำร้องอุทธรณ์ขอคืนพื้นที่ ศาลชี้ผู้ฟ้องไม่มีหนังสือแสดงสิทธิ จึงไม่สามารถออกคำบังคับให้กลับคืนพื้นที่เดิม

ศาลปกครองสูงสุดอ่านพิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ 2 คน ที่ถูกฟ้องในคดีหมายเลขดำที่ อส.77/2559 ให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ผู้ฟ้องคดีที่ 1 เป็นเงิน 51,407 บาท ผู้ฟ้องคดีที่ 2 เป็นเงิน 51,032 บาท ผู้ฟ้องคดีที่ 3 เป็นเงิน 51,407 บาท ผู้ฟ้องคดีที่ 4 เป็นเงิน 45,302 บาท ผู้ฟ้องที่ 5 เป็นเงิน 50,807 บาท ผู้ฟ้องคดีที่ 6 เป็นเงิน 51,032 บาท ทั้งนี้ให้ผู้ถูกฟ้องชดใช้ภายใน 30 วัน ตั้งแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา

โดยผู้ฟ้องทั้งหมดประกอบไปด้วยนายโคอิ มีนิ หรือ ปู่คออี้ และพวก 6 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวไทยพื้นเมืองดั้งเดิมเชื้อสายกะเหรี่ยง (ปกาเกอะญอ) คดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่รัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย กรณีเผาทำลายทรัพย์สินยุ้งฉางผู้ฟ้องทั้ง 6คน


P6120066.JPG

ขณะที่คำอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีทั้ง 6 ที่ขอกลับคืนสู่สภาพเดิมนั้น ศาลเห็นว่าเมื่อผู้ฟ้องคดี ไม่มีหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน ที่เป็นพื้นที่ข้อพิพาทอยู่ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ศาลจึงไม่อาจกำหนดคำบังคับให้ผู้ฟ้องคดีกลับไปอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่เดิมได้

สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อปี 2554 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เดินทางไปยังบ้านผู้ฟ้อง และหัวหน้ากรมอุทยานฯ แก่งกระจานขณะนั้น สั่งให้ผู้ฟ้องออกจากบ้าน โดยไม่มีลายลักษ์อักษร ก่อนทำการจุดไฟเผาทำลายบ้านเรือนและทรัพย์สินผู้ฟ้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลปกครองชั้นต้น เคยมีคำพิพากษาว่าการเผาทำลายทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่เป็นการละเมิดโดยใช้กฎหมาย

อ่านเพิ่มเติม