ไม่พบผลการค้นหา
นักท่องเที่ยวลูกเรือฟินิกซ์เสียชีวิต 46 ราย จาก 89 รายที่ลงเรือเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ยังเหลือผู้สูญหายอีก 1 ราย ร่างผู้เสียชีวิต 16 รายญาติจัดพิธีฌาปนกิจที่ภูเก็ตแล้ว

กรมเจ้าท่ารายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 11 ก.ค. 2561 ว่า ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 46 ราย โดยเมื่อเวลา 14.00 น. บริเวณใกล้เกาะพีพี พบร่างผู้ประสบภัยเพิ่มอีก 1 ร่าง เป็นเพศชาย ซึ่งบริเวณใกล้เคียงพบเสื้อชูชีพ คาดว่าน่าจะเป็นของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือฟินิกซ์ล่ม 

พร้อมกับสรุปจำนวนผู้ประสบภัยเรือฟีนิกซ์ล่มได้ว่า มีจำนวนผู้ประสบภัยทั้งหมด 89 คน (นับเฉพาะนักท่องเที่ยว) รอดชีวิต 42 คน เสียชีวิต 46 คน และยังคงสูญหาย 1 คน (ติดอยู่ใต้ซากเรือ) 

ส่วนผู้บาดเจ็บ มีรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จำนวน 6 คน โรงพยาบาลวชิระ จำนวน 1 คน เดินทางกลับประเทศแล้ว 10 คน ยังอยู่ในประเทศไทย 25 คน 

กรณีร่างผู้ประสบภัยสามารถกู้ได้แล้วจำนวน 46 คน สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้แล้ว 43 คน อีก 2 คนกำลังรอตรวจ DNA อีก 1 ร่างกำลังลำเลียงไปโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 

พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่าการดำเนินการค้นหาร่างผู้ประสบภัย ได้ใช้แบบจำลองจากกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือซึ่งสามารถติดตามได้จากทิศทางของน้ำและค่อนข้างจะมั่นใจว่าร่างผู้ประสบภัยที่พบล่าสุด เป็นร่างที่ประสบภัยจากเรือฟีนิกซ์ สำหรับร่างผู้เสียชีวิตที่โดนเรือทับอยู่นั้น ในวันนี้กองทัพเรือไทยร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากจีนได้ลงไปตรวจสอบสภาพเรือ และได้ทำการผูกเชือกนำ แต่สภาพอากาศแปรปรวนไม่สามารถกระทำการได้ จึงยุติการปฏิบัติการดังกล่าว 

ทั้งนี้ ร่างที่ติดอยู่ใต้เรือนั้นเป็นเพศชาย โดยเมื่อเวลา 16.00 น.ได้มีการประชุมการวางแผนที่จะกู้ร่างดังกล่าวขึ้นมาให้ได้ภายในวันถัดไป

ส่วนที่ศูนย์อำนวยความสะดวกด้านพิธีกรรมศาสนาจังหวัดภูเก็ต วัดโฆษิตวิหาร ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เดินทางมาเป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรมศพเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีน จำนวน 24 ราย ที่เสียชีวิตเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต และยังคงเก็บรักษาศพที่ศูนย์อำนวยความสะดวกด้านพิธีกรรมทางศาสนาจังหวัดภูเก็ต วัดโฆษิตวิหาร

สำหรับผู้เสียชีวิต 46 ราย มีญาติมาแจ้งความประสงค์ที่จะทำการฌาปนกิจศพ และได้ดำเนินการฌาปนกิจไปแล้วจำนวน 16 ราย และญาติดำเนินการส่งศพกลับภูมิลำเนาแล้ว จำนวน 5 ราย ทำให้ขณะนี้มีร่างผู้เสียชีวิตที่ยังคงเก็บรักษาอยู่ที่วัดโฆษิตวิหาร จำนวน 24 ราย ขณะเดียวกันในวันที่ 12 ก.ค. จะมีการประกอบพิธีฌาปนกิจร่างผู้เสียชีวิตอีกจำนวน 3 ราย ที่ วัดเทพกระษัตรี และวัดเมืองใหม่ และจะดำเนินการส่งศพกลับภูมิลำเนาอีก 6 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: