ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานเปิดการทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ก่อนให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี 4 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง -​ สมุทรปราการ โดยมีพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เข้าร่วมพิธี ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการรถไฟฟ้าแบบยกระดับตลอดเส้นทางระยะทาง 13 กิโลเมตรจำนวน 9 สถานี และเชื่อมต่อกับโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ บีทีเอส ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทตอนที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าฟรี เป็นระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 2561 ถึงวันที่ 15 เม.ย. 2562 เพื่อทดลองการเดินรถ เบื้องต้นได้กำหนดอัตราค่าโดยสารในสายสุขุมวิท สายสีลมและส่วนต่อขยายสูงสุดไม่เกิน 65 บาท ซึ่งจะได้ข้อสรุปก่อนเปิดเดินรถจริงในเดือน เม.ย. 2562


1087807.jpg


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนยินดีที่ได้มาเปิดโครงการในวันนี้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการก่อสร้างมาเป็นระยะ โดยถือเป็นระบบขนส่งมวลชนที่สำคัญ ในการพัฒนาเชื่อมโยงพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อลดภาระปัญหาการจราจรให้ได้ จึงขอขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งกระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และภาครัฐเอกชนที่เกี่ยวข้องที่ทำงานตามระเบียบกฎหมายจนทำให้เกิดขึ้นในวันนี้ ซึ่งรัฐบาลมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนแม่บทที่มีการระบุเรื่องการพัฒนาระบบคมนาคม เพื่อเป็นระบบขนส่งมวลชนที่ประชาชนเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งถือเป็นการลดความเหลื่อมล้ำที่รัฐบาลดูแลคนมีรายได้น้อย โดยการเพิ่มการบริการ ควบคู่กับการเพิ่มขีดความสามารถให้กับประชาชน ในการเพิ่มรายได้เพื่อเข้าถึงระบบเหล่านี้ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า 5 ปีที่ผ่านมา ได้เร่งรัดโครงการต่างๆโดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 5 สาย ซึ่งรถไฟฟ้าช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ถือเป็นการผนวกรวมเส้นทางเดินให้เดิมความต่อเนื่อง และเป็นการมอบของขวัญให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่ ขณะเดียวกันต้องแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดพร้อมกันด้วย ไม่ใช่บอกว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาจราจรไม่ได้ และไม่สนใจ ซึ่งสิ่งสำคัญคือการเคารพกฎหมาย จึงต้องร่วมมือกันทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ รวมถึงต้องพิจารณาในพื้นที่ที่มีรถติดจำนวนมาก โดยเฉพาะสถานที่ศึกษา และสถานที่ราชการ โดยถือเป็นการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ 

1087802.jpg


นายกฯ กล่าวด้วยว่า โครงการเหล่านี้ จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางโดยสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นการปฏิรูป ระบบขนส่งมวลชนทางราง และไม่ใช่ว่าทำแล้วจะเสร็จเลย แต่ต้องปฏิรูปให้เชื่อมต่อกันทั้งหมด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนทั้งประเทศ จึงต้องวางแผนต่อไปทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จึงต้องมีการขยายต่อขยายต่อรถไฟฟ้ารางคู่ 6,000 กิโลเมตรในอนาคต พร้อมทั้งต้องอธิบายให้ประชาชนทราบว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้างไม่เช่นนั้นประชาชนไม่เข้าใจ และย้ำว่าทุกโครงการมีทั้งคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องได้ประโยชน์

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้นำคณะผู้บริหารโดยสารรถไฟฟ้าจากศูนย์ซ่อมบำรุงไปยังสถานีเคหะสมุทรปราการ เพื่อเป็นการทดลองรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง -​ สมุทรปราการ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายนี้ได้ ทั้งหมด 9 สถานี รวมระยะทาง 13 กิโลเมตร โดยประชาชนที่ต้องการทดลองใช้บริการสามารถรับบัตรได้ที่ตู้ออกบัตรโดยสารในสถานีดังกล่าว โดยที่ตู้ออกบัตรโดยสารจะมีปุ่มกด 0 บัตรนี้จะไม่คิดค่าโดยสารเฉพาะการเดินทางใน 9 สถานี เปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00 น. ไปจนถึง 00.00 น. สำหรับความถี่ในช่วงของการทดลองเดินรถ ในเส้นทางนี้จะให้บริการทุกๆ 10 นาที