ไม่พบผลการค้นหา
3 พรรคร่วมรัฐบาล ยื่นร่างแก้ไข รธน. 8 ฉบับ ดันที่มานายกฯ จาก ส.ส. ใช้บัตรเลือกตั้ง 2ใบ เลิกอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ ขณะที่ ชทพ. เผยไม่กล้าลงชื่อตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ หวั่น ส.ว.โหวตคว่ำร่าง

เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 16 มิ.ย. 2564 ที่รัฐสภา 3 พรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 8 ฉบับ ถึง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

236EC5BC-C33A-4D71-815F-B1E86C0AACA7.jpeg

1.แก้ไขว่าด้วยหมวดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ทั้งสิทธิกระบวนการยุติธรรม การคุ้มครองผู้บริโภค

2.แก้ไขระบบการเลือกตั้ง ให้เป็นบัตร 2 ใบ บัญชีรายชื่อ 100 คน แบ่งเขต 400 คน

3.แก้ไขที่มาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งนอกจากจะเลือกจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองแล้ว ยังสามารถเลือกนายกรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ได้ด้วย

4.แก้ไขมาตรา 256 ปลดล็อคการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสียงข้างน้อยมีอิทธิใพลต่อเสียงข้างมาก โดยปรับเสียง 1 ใน 3 ของ ส.ว.ในวาระที่ 1 และเสียง 1 ใน 2 ของฝ่ายค้าน ในวาระที่ 3 ซึ่งไม่เป็นไปตามกลไกเสียงข้างมาก

5.การส่งเสริมประสิทธิภาพของ ป.ป.ช.เพื่อความเป็นกลาง โปร่งใส

6.การกระจายอำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

7.การแก้ไขในมาตรา 272 ให้วุฒิสมาชิก(ส.ว.) ไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี

8.แก้ไขให้ยุทธศาสตร์ชาติ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์

E3F17F30-4CAF-4D27-A73B-1154737DE26F.jpeg

ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในร่างแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าว พรรคภูมิใจไทย ยังได้เสนอเกี่ยวกับเรื่องปากท้องประชาชน โดยเพิ่มเติม 1 มาตรา เรื่องบทบาทหน้าที่ของรัฐ ให้รัฐมีบทบาทหน้าที่ช่วยเหลือด้านหลักประกันรายได้ถ้วนหน้าให้กับประชาชน ที่มีรายได้ต่ำกว่า 36,000 บาทต่อปี

นิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ลงได้ชื่อในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 โดยฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าอาจมีปัญหา ส.ว.ไม่โหวตให้ผ่าน นอกจากนี้ ยังมีข้อกังขาว่าประเด็นดังกล่าว จะต้องทำประมติก่อนหรือไม่

ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงกรณี ส.ว.ประกาศไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตัดอำนาจ ส.ว.ว่า การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา แต่หวังอย่างยิ่ง ส.ว.หลายคนจะเห็นว่า เมื่อไม่ได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยตั้ง ส.ส.ร. แล้ว ก็จะเห็นชอบกับการแก้ไขรายมาตรา หลังจากนี้จะต้องแสวงหาความร่วมมือของทุกภาคส่วน

ผมอยากเรียกร้อง ทั้งฝ่าย ส.ว. ฝ่ายค้าน และรัฐบาล เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำได้จริง เพื่อถอดสลักทางการเมือง เพื่อทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ผมขอให้ทุกฝ่ายละวางความเป็นอัตตา ช่วยให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้

ด้านชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุว่า กำหนดวันประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันที่ 23-24 มิ.ย.นี้น่าจะเพียงพอ จากนี้จะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมดให้ฝ่ายกฎหมายรัฐสภาตรวจสอบรายชื่อว่าครบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง