ไม่พบผลการค้นหา
'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' รับคำร้อง 'เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ' ที่ขอให้ส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองพิจารณาให้'เลือกตั้งโมฆะ' พร้อมขอให้ชงศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่าผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ทั้ง 2 เรื่องไว้พิจารณา ที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ และคำร้องที่ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่าเนื้อหาในรัฐธรรมนูญขัดกับกฎหมายลูกหรือไม่ 

โดยระบุว่า เนื่องจากพิจารณาแล้วผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจในการดำเนินการ และได้ส่งเรื่องไปยัง กกต. ซึ่งเป็นองค์การที่ปฏิบัติหน้าที่ให้ส่งเอกสารชี้แจงภายใน 7 วัน ซึ่งครบกำหนดภายในสัปดาห์นี้ และชี้แจงด้วยว่าปกติกระบวนการจะให้เวลา 30 วัน แต่เนื่องด้วยกรณีนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนจึงให้เวลา 7 วัน

เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่า หากสัปดาห์นี้ กกต.ส่งหนังสือชี้แจงมาก็จะเร่งดำเนินการ และหากมีมูลจะพิจารณาส่งให้ศาลพิจารณาต่อ ซึ่งบางเรื่องเป็นเรื่องข้อกฎหมาย พร้อมย้ำดำเนินการตามกรอบเวลา หากไม่ทันการประกาศรับรอง ส.ส.ในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นปัญหาต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจาก กกต.ได้กำหนดกรอบในการประกาศรับรอง ส.ส.ไว้แล้ว 

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ระบุว่า กกต.พร้อมชี้แจงตามข้อสอบถามจากผู้ตรวจการแผ่นดินในทุกประเด็น