ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทเจ้าของแอป LINE ทำลายข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลในฮ่องกงออกแล้วทั้งหมด ย้ายฐานใหม่ไปสิงคโปร์ รับปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากกฎหมายความมั่นคง

'เนเวอร์' (Naver) เว็บไซต์พอร์ทัลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดสัญชาติเกาหลีใต้ และยังเป็นบริษัทแม่ของแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) ยืนยันการย้ายศูนย์ข้อมูลในต่างประเทศของบริษัทออกจากฮ่องกงไปยังสิงคโปร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความกังวลที่มีต่อความปลอดภัยของข้อมูลเหล่านี้หลังมีการผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีน

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์จากบริษัทอย่างเป็นทางการในภาษเกาหลีไม่ได้มีการพูดถึงกฎหมายฉบับดังกล่าวแต่อย่างใด บริษัทเพียงชี้แจงว่า "ข้อมูลทั้งหมดในศูนย์ข้อมูลสำรองที่ฮ่องกงถูกโอนย้ายอย่างปลอดภัยไปยังสิงคโปร์แล้ว" พร้อมย้ำว่าข้อมูลทั้งหมดได้ถูกลบทิ้งออกไปในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาแล้วและแสดงความมั่นใจว่าจะไม่มีข้อมูลผู้ใช้งานรั่วไหลอย่างแน่นอน

สิงคโปร์-unsplash

อย่างไรก็ตาม ในการสัมภาษณ์กับรายการ This Week in Asia โฆษกซึ่งไม่ประสงค์จะเปิดนามของบริษัทยอมรับว่า การตัดสินใจย้ายฐานข้อมูลครั้งนี้มีปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากกฎหมายดังกล่าวจริง แต่ก็ไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมด 

ในมาตราที่ 38 ของกฎหมายดังกล่าวที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลมีอำนาจในการฟ้องผู้ไม่ได้มีถิ่นพำนักประจำในพื้นที่ ที่กระทำการสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างอธิปไตย การเป็นผู้ก่อการร้าย หรือผู้สมรู้ร่วมคิดใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง แม้การกระทำดังกล่าวจะอยู่ในประเทศอื่นก็ตาม 

นอกจากนี้ กฎหมายฯ ยังมอบอำนาจให้ตำรวจมีสิทธิเรียกดูหรือลบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศของผู้ใช้งานหรือ "ผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้อง" ซึ่งเชื่อได้ว่าจะรวมไปถึงบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยไม่ต้องผ่านอำนาจศาลอีกต่อไป 

ต้นเดือนที่ผ่านมา แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายใหญ่ของโลก อาทิ กูเกิล, เฟซบุ๊ก, วอตส์แอปป์, ทวิตเตอร์, เทเลแกรม และ ลิงค์อิน ประกาศว่าพวกเขาได้ยกเลิกกระบวนการการบังคับเพื่อเข้าถึงข้อมูลทางกฎหมายชั่วคราว ขณะที่แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นชื่อดังอย่าง ติ๊กต๊อก (TikTok) หายไปจากทั้ง Apple’s App Store และ Google Play Store ในฮ่องกง ซึ่งภายหลัง บริษัทเพียงแจ้งกับผู้ใช้งานว่า "เราเสียใจที่จะบอกพวกคุณว่าเราจะไม่ดำเนินการ TikTok ในฮ่องกงอีกต่อไป" 

อ้างอิง; SCMP, FT, Korea JoongAng Daily, CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;