ไม่พบผลการค้นหา
ทวิตเตอร์ เกิดแฮชแท็กเกี่ยวเนื่องกัน 3 อันดับ ตั้งแต่เริ่มแบนไอดอลไทยในเกาหลีที่ไม่ยอมออกมาแสดงความคิดเห็นการเมืองในไทย ไปจนถึงช่วยกันปกป้องพวกเขาเหล่านี้ในนาม 'แทกุกไลน์' และสุดท้ายให้หันกลับมาปกป้องดูแลตัวเองจะดีกว่า เพราะถึงยังไงพวกเขาไม่ได้อยู่ในประเทศนี้ ที่หาความปลอดภัยไม่มี

สังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ขณะนี้มีแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับไอดอลไทยในเกาหลีเกิดขึ้นติดกัน 3 อันดับแรกของเทรนด์ทวิตเตอร์

เทรนด์ทวิตเตอร์.jpg
  • เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย 3 อันดับแรกเกี่ยวกับไอดอลไทยในเกาหลี

เริ่มจาก #แบนไอดอลคนไทยในเกาหลี เป็นแฮชแท็กที่มีความเกี่ยวข้องกับ #แบนดาราสลิ่ม เนื่องจากชาวทวิตเตอร์บางส่วนออกมาเรียกร้องให้บรรดาไอดอลคนไทยที่กำลังโด่งดังอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ ใช้ชื่อเสียงของตนเองที่มีอยู่ในขณะนี้ ออกมาเรียกร้องหาประชาธิปไตยให้กับคนในประเทศไทยบ้านเกิดของตัวเอง ไม่ใช่เพิกเฉยเหมือนที่เป็นอยู่ตอนนี้

ชาวทวิตเตอร์บางคนมองว่า ไอดอลในเกาหลีใต้สามารถแสดงความเห็นได้ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง แต่พวกเขากลับเลือกที่จะไม่ใส่ใจ ทั้งที่คนไทยในประเทศกำลังใช้ชีวิตบนความไม่ปลอดภัย ถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ

ในขณะที่ชาวทวิตเตอร์อีกฝั่ง ออกมาแสดงความคิดเห็นในอีกมุมหนึ่งว่า ไอดอลหรือศิลปินในเกาหลีมีกฎชัดเจนว่า 'ห้ามแสดงความคิดเห็นทางการเมือง' โดยบางค่ายไม่ยอมให้ศิลปินมาโพสต์อะไรแบบนี้

ส่วนบางคนมองว่า พวกเรากำลังเรียกร้องประชาธิปไตยกันอยู่ เรียกร้องสิทธิต่างๆ แต่การกระทำที่ไปแบนไอดอลที่ไม่ออกมาสนับสนุนความคิดเรานั้นไม่ถูกต้อง เราไม่มีสิทธิไปบังคับใคร เลยอยากให้ทำความเข้าใจคำว่า 'ประชาธิปไตย' ที่กำลังเรียกร้องอยู่ด้วย

แต่อีกฝั่งก็ยกเหตุการณ์หนึ่งว่า มีศิลปินบางคนโพสต์สนับสนุนนโยบาย one china หรือนโยบายจีนเดียวของจีน ที่ไม่ยอมรับว่าไต้หวันมีอธิปไตยแยกจากจีน ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องของการเมืองเหมือนกัน จึงเกิดความสงสัยว่า "ไหนค่ายสั่งไม่ให้ยุ่งการเมือง" เลยเกิดความสงสัยว่าสรุปแล้วค่ายห้ามยุ่งหรือศิลปินเหล่านี้เลือกที่จะไม่ยุ่งเอง

จนเกิดแฮชแท็กออกมาปกป้องศิลปินไอดอลคนไทยในเกาหลีด้วย #saveแทกุกไลน์ โดยผู้ใช้แฮชแท็กนี้ เลือกที่จะไม่แบนใครทั้งนั้น เพราะมองว่าทุกคนไม่ว่าจะศิลปินไทยในไทย หรือในเกาหลีเองทุกคนมี 1 สิทธิ 1 เสียง ในการแสดงออก การบังคับให้ใครก็ตามออกมาพูดหรือสนับสนุนความคิดของตน ก็ไม่ต่างอะไรจากเผด็จการ ละเมิดสิทธิคนอื่นอยู่ดี ส่วนที่ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ก็ไม่ใช่ว่าเขาจะอยู่ฝ่ายตรงข้าม

จาก #saveแทกุกไลน์ ก็นำไปสู่ #saveตัวเองก่อน ชาวทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งใช้แฮชแท็กนี้ เพราะก่อนที่ทุกคนจะออกมาปกป้องศิลปินไอดอลคนไทยในเกาหลี ควรดูแลตัวเองก่อนดีกว่า เพราะบุคคลเหล่านั้นไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้เรียนหนังสือ หรือทำงานหาเงินเลี้ยงชีพในประเทศไทย และอย่าลืมว่า คนไทยสูญเสียอะไรไปบ้างให้กับระบบแย่ๆ ในประเทศนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 ส.ค. มีกระแสแฮชแท็ก #แบนไอดอลคนไทยในเกาหลี เคยขึ้้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์มาแล้ว เกิดจากที่ชาวทวิตเตอร์บางส่วนเรียกร้องให้ไอดอลไทยที่มีชื่อเสียงในเกาหลีใต้ไม่ยอมออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง เพราะมองว่าอย่างน้อยไอดอลเหล่านี้ก็เป็นคนไทย ควรจะช่วยออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง และตอนนั้นชาวทวิตเตอร์อีกฝั่งก็มองว่า การกระทำนี้เป็นการกดดันไอดอล ถ้าออกมาแสดงความเห็นก็อาจกระทบสัญญาการทำงาน และเป็นการละเมิดสิทธิในการแสดงความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง