ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการ และนักกิจกรรมกลุ่ม NU-Movement ในจังหวัดพิษณุโลกถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ และทหาร พยายามเข้าไปพบที่บ้านหลายราย โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าต้องการมาพูดคุยเพื่อขอไม่ให้เคลื่อนไหวการเมืองในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก รศ.ดร.อัจฉริยา ชูวงศ์เลิศ อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ว่า เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2564 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบหลายคนเข้าไปในย่านบ้านพักของเธอ โดยมีเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบถามกับเพื่อนบ้านด้วยว่า บ้านของเธออยู่หลังไหน จากนั้นก็ตรงเข้ามาแนะนำตัวว่า มาจากฝ่ายสืบสวน สภ.พิษณุโลก พร้อมระบุว่า ได้ชื่อของเธอมาจากตำรวจสันติบาล

อัจฉริยา ให้ข้อมูลต่อว่า เจ้าหน้าที่พยายามขอเข้าไปพูดคุยด้วยภายในบ้าน แต่เธอปฏิเสธ พร้อมถามกลับไปว่า ต้องการคุยเรื่องอะไร และทำไมต้องเข้ามาช่วงเย็นนอกเวลาราชการ เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ต้องการมาสอบถามความเคลื่อนไหวของนักกิจกรรมกลุ่ม NU-Movement เนื่องจากเห็นว่าเป็นกลุ่มนักกิจกรรมที่ส่วนใหญ่เรียนอยู่ในคณะที่เธอสอนอยู่ เจ้าหน้าที่ย้ำด้วยว่า ไม่อยากให้มีการเคลื่อนไหวในช่วงนี้

อัจฉริยา ระบุด้วยว่า การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาพบที่บ้านนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ยิ่งเป็นการเข้ามาในช่วงเวลาใกล้ค่ำ ซึ่งส่งผลให้เพื่อนบ้านหลายคนตกใจ และอาจจะคิดว่าเธอไปทำอะไรผิดกฎหมายมา ทั้งที่เจ้าหน้าที่สามารถเลือกไปพูดกับเธอที่มหาวิทยาลัยได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็เคยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาพบที่มหาวิทยาลัย การเข้ามาที่บ้านในลักษณะนี้ จึงถือเป็นการคุกคาม และไม่ให้เกียรติกัน ทั้งนี้นอกจากเธอแล้วยังมีอาจารย์ในมหาวิทยาลัยนเรศวรอีก 2 คนที่มีรายชื่ออยู่ในลิสต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะเดียวกันยังมีรายการกรณีคุกคามขอเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารอีกอย่าง 4 กรณี โดยทั้งหมดเป็นเยาวชนที่มีอายุเพียง 14 - 24 ปีเท่านั้น ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย และ ชัยวัฒน์ นามราช 2 ใน 4 ผู้ถูกคุกคามเปิดเผยว่า ในช่วงตั้งแต่วัน 8 มี.ค. เป็นต้นมาพบว่ามีกรณีการคุกคามในลักษณะใกล้เคียงกันเกิดขึ้นอย่างน้อย 4 ราย

โดย ปองภพ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรหา เพื่อสอบถามถึงเรื่องการเคลื่อไหวของกลุ่ม NU-Movement ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เคยโทรหาเขาเลย ปองภพตั้งข้อสังเกตุว่า เจ้าหน้าที่พยายามจะสื่อสารว่าอย่าเพิ่งเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงเวลานี้

ด้าน ชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบประมาณ 5 นาย เข้าไปหาเขาที่บ้านที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอพบ และพูดคุยกับพ่อแม่ของเขา แต่ในเวลานั้นมีเพียงพี่ของเขาเท่านั้นที่อยู่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางกลับไป โดยที่ไม่บอกสาเหตุว่าต้องการพูดคุยกับพ่อแม่เรื่องอะไร

ส่วนบัณฑิตกลุ่ม NU-Movement ซึ่งเรียนจบไปแล้วประมาณ 2-3 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเดินทางไปพบที่บ้านซึ่งอยู่ในจังหวัดใกล้เคียง โดยเดินทางไปด้วยทั้งหมด 2 คัน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่พบว่าไม่มีใครอยู่บ้านจึงได้เดินทางกลับออกมา

และอีกกรณีหนึ่งเกิดขึ้นกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาต้น อายุ 14 ปี เธอถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรหาพ่อแม่ เพื่อกำชับไม่ให้เธอเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในวันศุกร์ ที่ 12 มี.ค. 2564 เวลา 17.00 น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จ พระราชดำเนินนมัสการพระพุทธชินราช และ ทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ และเปิดอาคารที่ทำศาลจังหวัดพิษณุโลก