ไม่พบผลการค้นหา
สกุลเงินดิจิทัลของจีนอาจทำให้ 'หยวน' กลายเป็นสกุลเงินหลักของโลก แต่ก็มีความเสี่ยงเรื่องการตรวจสอบข้อมูลจากรัฐบาลกลาง

ธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) ประกาศความพร้อมของสกุลเงินดิจิทัลจีนในช่วงเดือนที่ผ่านมาโดยอ้างถึงการป้องกันการละเมิดอธิปไตยจีนผ่านการแลกเงินตราต่างประเทศ โดยจีนเตรียมปล่อยสกุลเงินดิจิทัลนี้ผ่านระบบ 2 ชั้น ที่อนุญาตให้ทั้งธนาคารกลางและธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ผลิตเงินดิจิทัลได้

‘เจเรมี อัลแลร์’ ซีอีโอของเซอร์เคิล ผู้ให้บริการคริปโทเคอร์เรนซีในสหรัฐฯ กล่าวว่า การปล่อยสกุลเงินดิจิทัลของจีนมีประโยชน์หลายประการกับประเทศ แต่ประโยชน์มากที่สุดคือการเปิดโอกาสให้เงินหยวนกระจายตัวไปทั่วโลก และถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความเป็นสากลให้กับสกุลเงิน ซึ่งสอดคล้องกับความพยายามผลักดันให้ต่างประเทศหันมาใช้สกุลเงินหยวนของรัฐบาล

“นี่จะกลายเป็นกลไกที่ผู้คนทั่วโลกใช้เงินหยวนในชีวิตประจำวัน” อัลแลร์ กล่าว

ตามข้อมูลจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ปัจจุบันนี้ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ถือเป็นเงินตราที่ใช้เป็นทุนสำรองของโลก (reserve currency) โดยกว่าร้อยละ 58 ของการทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่รูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และกว่าร้อยละ 40 ของหนี้ทั่วโลกก็อยู่ในรูปของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เช่นเดียวกัน

‘มู่ ฉางชุน’ รองผู้อำนวยการฝ่ายการชำระเงินของ PBOC กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลของจีนจะมีความคล้ายคลึงกับสกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊ก และยังมีความปลอดภัยในระดับเดียวกับธนบัตรเงินหยวนที่ออกโดยธนาคารกลางของประเทศ แต่สิ่งที่สะดวกมากขึ้นคือสกุลเงินดิจิทัลจะสามารถใช้ได้บนแพลตฟอร์มต่างๆ อาทิ วีแชท และใช้ได้แม้จะไม่มีอินเทอร์เน็ตก็ตาม

อย่างไรก็ตาม อัลแลร์ ก็ออกมาพูดถึงความเสี่ยงในการถูกตรวจสอบจากการใช้สกุลเงินดิจิทัลของจีนเช่นกัน เพราะรัฐบาลจีนจะสามารถเข้ามาตรวจสอบทุกธุรกรรมทางการเงินที่ผ่านสกุลเงินดิจิทัลได้ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นข้อดีในการป้องกันการโกงและการฟอกเงิน แต่ก็ชวนให้ตั้งคำถามถึงการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของประชาชนมากเกินไป

อ้างอิง; CNBC, Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;