ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับจดหมายจากคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่บอกว่าต้องการพบกับทรัมป์เป็นครั้งที่สอง เพื่อติดตามผลการประชุมที่ทั้งคู่พบกันครั้งแรกที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ทรัมป์ได้รับจดหมายจากนายคิมจองอึน ซึ่งเนื้อหาในจดหมายระบุว่าคิมจองอึนต้องการนัดหมายเพื่อที่จะพบกับทรัมป์เป็นครั้งที่สอง หลังจากที่ทั้งคู่พบกันครั้งแรกไปแล้ว ในการประชุมครั้งประวัติศาตร์ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา นางแซนเดอร์สยังบอกด้วยว่าเนื้อหาในจดหมายเต็มไปด้วยข้อความที่อบอุ่นและเป็นมิตร ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือมีความตั้งใจจริงที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเองตามที่ได้สัญญาไว้

การแถลงข่าวครั้งนี้ของทำเนียบขาวเป็นการแถลงข่าวครั้งแรกในรอบสามสัปดาห์ โดยนางแซนเดอร์สบอกว่าผู้นำสหรัฐฯเปิดกว้างที่จะจัดการประชุมกับผู้นำเกาหลีเหนืออีกครั้งหนึ่ง และตอนนี้ทั้งสองฝ่ายก็ได้เริ่มการหารือและประสานงานเพื่อเตรียมจัดการประชุมรอบที่สองแล้ว 

akt02.jpg

หลังจากที่ทรัมป์และคิมได้พบกันครั้งแรกในการประชุมที่สิงคโปร์ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ รวมทั้งความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ก็มีแนวโน้มปรับตัวไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการที่เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกันกลับประเทศ หรือการส่งมอบชิ้นส่วนกระดูกทหารอเมริกันซึ่งเสียชีวิตในเกาหลีเหนือในช่วงสงครามเกาหลี และล่าสุด การที่เกาหลีเหนือไม่นำหัวรบนิวเคลียร์มาร่วมแสดงในงานพาเหรดเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ล้วนเป็นสัญญาณที่ดีว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเข้าใกล้ความจริงมากขึ้น และทรัมป์ก็บอกว่าทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นผลงานของเขา ซึ่งก่อนที่เขาจะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่เคยมีใครเจรจากับเกาหลีเหนือจนประสบความสำเร็จได้มากเท่านี้มาก่อน