ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ย้ำชัดไม่คิดจะเอาผิดเด็กนักเรียนวาดภาพ 3 บูรพกษัตริย์ ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่สวมหน้ากากอนามัย ระบุที่มอบตัวแทนกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนมุ่งเป้าไปที่สื่อที่มีการนำภาพไปใช้เพื่อเชิญชวนคนร่วมกิจกรรมใส่หน้ากากรณรงค์คุณภาพอากาศ เนื่องจากเห็นว่าไม่เหมาะสมและกระทบความรู้สึกผู้คน ยืนยันไม่ได้ตำหนิและไม่เคยขัดขวางการจัดกิจกรรม เพราะรู้ว่ามีเจตนาดีแต่อยากให้คำนึงถึงวิธีการด้วย

จากกรณีที่นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบอำนาจให้ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่นำหลักฐานเข้าดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากพิจารณาเห็นว่ามีความไม่เหมาะสมที่ปรากฏภาพในเฟซบุ๊กเพจชื่อ “Citylife Chiang Mai” ได้เผยแพร่ภาพเกี่ยวกับ 3 บูรพกษัตริย์ ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ โดยมีหน้ากากสวมปิดพระพักตร์ และมีข้อความเป็นภาษาไทยว่า “มาร่วมกันเอาอากาศของเราคืนมา" และข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่า “Powerful painting by student at Prem,Piyapan Thiamthakorn,who pained this as part of grade 12 IB Diploma” ลงในเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเชิญชวนคนเข้าร่วมกิจกรรมรวมตัวกันสวมใส่หน้ากากอนามัยรณรงค์ปัญหาคุณภาพอากาศที่สื่อดังกล่าวจะจัดขึ้น แต่ต่อมามีการนำเสนอข่าวและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แจ้งความเอาผิดกับเด็กนักเรียนที่วาดภาพ

1.jpg


นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่าการเข้ากล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ไม่ได้จะเอาผิดกับเด็กนักเรียนที่วาดภาพหรือมีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเด็กนักเรียนที่วาดภาพเลย แต่เป็นการกล่าวโทษกับเพจเฟซบุ๊กที่มีการนำภาพดังกล่าวไปเผยแพร่เท่านั้น ทราบดีว่าการจัดกิจกรรมที่สื่อดังกล่าวต้องการจัดขึ้นมีเจตนาดีเรื่องคุณภาพอากาศ ซึ่งเป็นเจตนาเดียวกับจังหวัดเชียงใหม่และทุกภาคส่วนที่พยายามทำงานอยู่ เพียงแต่เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าวิธีการอาจจะไม่เหมาะสมที่นำเอา 3 บูรพกษัตริย์ ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ไปใช้ในลักษณะดังกล่าว ที่กระทบกระเทือนความรู้สึกของชาวเชียงใหม่ และอาจจะเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ. ศ. 2550

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ย้ำด้วยว่าไม่ได้ตำหนิและไม่เคยขัดขวางเจตนาที่จะจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อคุณภาพอากาศที่ดีดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการให้ตระหนักถึงวิธีการที่เหมาะสม ขณะที่ในส่วนของเด็กนักเรียนที่เป็นผู้วาดภาพดังกล่าวนั้น ย้ำเช่นกันว่าทางจังหวัดเชียงใหม่ไม่เคยคิดและไม่ได้จะเอาผิดกับเด็กนักเรียนอย่างแน่นอน โดยเบื้องต้นได้มีการทำความเข้าใจกับเด็กนักเรียนผ่านทางฝ่ายผู้ปกครองที่รู้จักกับเด็กนักเรียนคนนี้แล้ว ซึ่งทางด้านเด็กนักเรียนคนนี้เข้าใจดีและทราบตั้งแต่แรกแล้วว่าการเข้ากล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนดังกล่าวนั้น ไม่ได้กล่าวโทษเด็กนักเรียน แต่เป็นกล่าวโทษในส่วนของสื่อที่มีการนำไปเผยแพร่

โดยเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา นายศิริพงษ์ นำภา ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบอำนาจจากผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นำหลักฐานเข้าดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนกรณีที่เพจ CityLife Chiang Mai นำภาพมาเผยแพร่ ซึ่งมองว่าอาจเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 

จากข้อมูล iLaw อธิบายถึงมาตรา 14 ใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไว้ว่า "ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจำเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน" และความผิดที่ฟ้องร้องเป็นคดีความกันด้วยมาตรานี้มีหลากหลาย ดังนี้

1. ความผิดต่อระบบ เช่น การปลอมแปลงไฟล์เพื่อแฝงตัวเข้ามาทำลายระบบคอมพิวเตอร์

2. การหลอกลวง ฉ้อโกง เช่น การปลอมหน้าเว็บไซต์ว่าเป็นเว็บไซต์ของสถาบันการเงิน

3. การหมิ่นประมาท


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง