ไม่พบผลการค้นหา
รายงานของ UN บ่งชี้ว่า ความหลากหลายทางชีวภาพใน 4 ภูมิภาคของโลกกำลังถูกคุกคาม และจะส่งผลกระทบด้านอาหาร น้ำสะอาด และสาธารณสุขของประชากรโลกในอนาคต

คณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาติเสนอรายงานการศึกษาเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิตและสภาพแวดล้อมใน 4 ทวีปของโลก ในการประชุมสหประชาชาติที่ประเทศโคลอมเบียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 มี.ค.)

เนืื้อหาในรายงานคาดการณ์ว่า ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก ทำให้มนุษย์ยิ่งต้องการอาหาร น้ำสะอาด พลังงงานและที่ดินเพิ่มมากขึ้นจนนำไปสู่การทำลายความหลากหลายทางชีวภาพทั่วโลก

โรเบิร์ต วัตสัน ผู้อำนวยการโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลด้านนโยบายวิทยาศาสตร์ ความหลากหลายทางชีวภาพ และนิเวศวิทยา กล่าวว่า นี่คือสัญญาณเตือนถึงอันตรายที่จะมาถึง ไม่ว่าจะเป็นแง่ของเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ ความมั่นคงทางอาหาร และคุณภาพชีวิตของมนุษย์ในทุกพื้นที่ที่จะดำรงอยู่ในอนาคต

วัตสันยังกล่าวอีกว่า "เราไม่มีทางที่จะหยุดสิ่งที่จะเกิดขึ้นนี้ได้ เราทำได้แค่เพียงชะลอให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นช้าลงเท่านั้น"

ในรายงานดังกล่าวประเมินว่า ภายในปี พ.ศ. 2593 พันธุ์พืชและสัตว์จะเหลือเพียงแค่ 15 เปอร์เซ็นต์จากที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันพันธุ์พืชและสัตว์เหล่านี้ก็ลดลงไปมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงศตวรรษที่ 18 และสถานการณ์ในแต่ละทวีปจะแตกต่างกันไป

กรณีของทวีปอเมริกา รายงานบ่งชี้ว่าพันธุ์พืชและสัตว์จะลดจำนวนลงถึง 15 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ต่างๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน

ขณะที่เอเชียจะประสบปัญหาขาดแคลนปลา เพราะปริมาณสัตว์น้ำตามธรรมชาติจะไม่เพียงพอต่อการทำอุตสากรรมประมงและการพาณิชย์ขนาดใหญ่ ส่วนในยุโรปจะประสบปัญหาสิ่งมีชีวิตสูญพันธ์มากกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ และทวีปแอฟริกาอาจจะสูญเสียประชากรนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไปมากกว่าครึ่งของจำนวนที่มีอยู่ในปัจจุบัน

รายงานระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ถ้าพฤติกรรมการบริโภคของประชากรในเอเชียแปซิฟิกยังอยู่ในปริมาณเท่าเดิมอย่างต่อเนื่อง ปลาสำหรับอุตสาหกรรมประมงจะหมดไปจากทะเลในปี 2591 ส่วนความหลากหลายทางชีวภาพในภูมิภาคนี้จะสูญหายไป 45 เปอร์เซ็นต์ และปะการังอีก 90 เปอร์เซ็นต์จะถูกทำลายลงเช่นกัน 

ส่วนในภูมิภาคยุโรปและเอเชียกลาง วัตสันกล่าวว่า สายพันธุ์พืชและสัตว์ต่างๆ ประมาณ 28 เปอร์เซ็นต์จะสูญหาย เพราะถูกสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นคุกคาม ทั้งยังพบว่าพืชบนดินและสัตว์อย่างน้อย 42 เปอร์เซ็นต์กำลังลดจำนวนลง เช่นเดียวกับพื้นที่ป่าชุ่มน้ำซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพลดลงกว่าขึ้นนับตั้งแต่ปี 2523 เป็นต้นมา

เจค ไรช์ นักวิทยาศาสตร์สาขาประมงจากแคนาดากล่าวว่า ทุกวันนี้พวกเรายืมทรัพยากรจากอนาคตมาใช้เพื่อตอบสนองชีวิตความเป็นอยู่ และเกือบ 1 ใน 4 ของพันธุ์พืชและสัตว์จะถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ในปัจจุบัน หากไม่มีการป้องกันหรือวางมาตรการรับมือการบริโภคและการขยายตัวของจำนวนประชากร จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นขาดแคลนอาหาร การแย่งชิงทรัพยากร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและสาธารณสุข

ที่มา CBC และ Express