ไม่พบผลการค้นหา
รังสิมันต์ โรม โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์การเกณฑ์ทหารคือการนำทรัพยากรสำคัญส่วนสุดท้ายของประเทศไปทำงานที่ไม่ได้ประโยชน์อะไรให้กับประเทศชาติ นอกจากไปรับใช้บรรดานายทหารที่อยากอยู่สบาย

นายรังสิมันต์ โรม นักกิจกรรมกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Rangsiman Rome เกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารว่า ในภาวะที่ประเทศชาติมีอัตราการเกิดน้อยลง คนวัยทำงานไม่ได้มีมากเหมือนก่อน ขณะที่คนเกษียณกลับมีจำนวนมาก ย่อมหมายความว่าเงินของรัฐที่ต้องช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ก็มากขึ้นด้วย ยังไม่นับว่าประเทศเรานี้กลับชะงักอยู่กับปัญหาการเมืองที่มีการรัฐประหาร ซึ่งส่งผลให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่คนหนุ่มสาวรุ่ยใหม่ต้องเผชิญและแบกรับไว้ พูดโดยสรุปคือนอกจากต้องแบกรับคนชราจำนวนมากแล้ว ระบบนิเวศของสังคมไทยวันนี้ก็ไม่เอื้อต่อการทำงานใดๆ ที่จะช่วยให้สังคมไทยมีอนาคตใดๆ ได้เลย

นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ ยังระบุต่ออีกว่า ทั้งๆ ที่รู้ดีว่าสังคมไทยวันนี้ ไม่มีอะไรเลยที่เป็นจุดแข็ง ยังเอาทรัพยากรสำคัญส่วนสุดท้ายคือเยาวชนคนทำงานไปเกณฑ์ทหาร ที่ไม่ได้สร้างการผลิตอะไรให้กับประเทศชาตินอกจากไปเป็นผู้รับใช้กับบรรดาทหารที่อยากอยู่สบาย ซึ่งเรื่องทหารรับใช้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วไป ทหารเหล่านี้คือทหารที่รับเงินจากรัฐแต่กลับมีหน้าที่พานาย หรือกระทั่งคนในครอบครัวไปตามงานต่างๆ หรือมากกว่านั้นคือทำความสะอาดบ้าน เพียงเพื่อพลทหารเหล่านี้ไม่ต้องฝึกหนัก และไม่ต้องเสี่ยงต่อการถูกซ่อมหนัก

นายรังสิมันต์ระบุตอนท้ายว่ายังต้องการให้หยุดการเอาทรัพยากรมนุษย์ที่ควรเป็นกำลังสำคัญของชาติไปซักผ้า เสิร์ฟน้ำ ขับรถให้นาย เลิกเกณฑ์ทหาร และต้องมีทหารอาชีพได้แล้ว