ไม่พบผลการค้นหา
ครบรอบ 5 ปี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกาศยุบสภา ภายหลังความขัดแย้งทางการเมือง จนนำไปสู่การรัฐประหารของคสช.

หากย้อนไปเมื่อปี 2556 คงไม่มีใครจำไม่ได้ว่าเสียงพลังของนกหวีด ที่ถูกปลุกขึ้นโดยกลุ่มมวลมหาประชาชน ภายใต้การนำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยุบสภา ด้วยสโลแกน 'ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง'

โดยในวันนี้ (9 ธ.ค.) ถือเป็นวันครบรอบ 5 ปีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ประกาศยุบสภา 'ครั้งที่ 14' ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย 

การประกาศครั้งนั้น มีใจความสำคัญคือความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนั้น มีความเห็นที่แตกเป็นขั้วการเมือง อย่างไรก็ดี ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์จึงต้องคืนอำนาจให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน โดยยุบสภาเพื่อให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ ตามครรลองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

กระนั้นก็ตามภายหลังการประกาศยุบสภา ก็ไม่อาจยุติปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ เมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 แต่การเลือกตั้งครั้งนั้นก็ไม่เป็นผลสำเร็จ เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งยังไม่คลี่คลาย และมีการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านและสกัดการเลือกตั้งทั่วประเทศ

หลังจากนั้นมีเสียงทักท้วงจากคณะกรรมการเลือกตั้งในขณะนั้นและนักวิชาการที่ออกมาท้วงติงว่าเป็นการเลือกตั้งโดยมิชอบ ก่อนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินตอบรับคำร้อง ชงเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินัจฉัย กระทั่งวันที่ 21 มี.ค. 2557 มติศาลถูกเผยแพร่ ด้วยคะแนน 6 : 3 ตัดสินให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ 

แน่นอนว่าทุกอย่างยังคงวนเวียนอยู่กับความขัดแย้ง เพราะให้หลังเพียง 3 เดือน กลุ่มนายทหารที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ขณะนั้น ได้ทำการรัฐประหาร ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ซึ่งนับเป็นเวลาเกือบ 5 ปีแล้ว ที่ประเทศไทย ยังคงไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นนับแต่นั้นมา 

อ่านเพิ่มเติม

พิชิตศักดิ์ แก่นนาคำ
ผู้สื่อข่าว Voice Online
91Article
1Video
0Blog