ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการสรรหา กกต. เรียกสัมภาษณ์ผู้สมัคร กกต. ที่ผ่านคุณสมบัติ 24 คนมาแสดงวิสัยทัศน์ พร้อมลงมติจนได้ผู้สมควรเป็น กกต. 5 คนแล้ว เป็นอดีตผู้ว่าฯ 2 คน อธิบดี 2 คน และนักวิชาการ 1 คน เตรียมเสนอ สนช.พิจารณา

คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกผู้สมัคร กกต. ที่ผ่านคุณสมบัติ 24 คน จาก 33 คน เข้าสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์รายบุคคล ก่อนที่ที่ประชุมจะสรรหาเหลือ 5 คน เพื่อส่งให้สภานิติบัญญัติ (สนช.) พิจารณาประวัติและจริยธรรมต่อไป 

เมื่อพิจารณาจากรายชื่อผู้สมัครทั้ง 24 คนเป็นที่สังเกตได้ว่าส่วนใหญ่ไม่ใช่บุคคลที่มีชื่อเสียงหรือเป็นที่รู้จักในแวดวงการเมือง หรือแวดวงวิชาการ แต่บุคคลที่มีประวัติการทำงานที่น่าสนใจ คาดการณ์ว่าจะได้รับการสรรหา อาทิ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า รักษาการอธิบดีกรมที่ดิน และยังเคยเป็นอดีตผู้ว่าราชการจังหวัด มาถึง 5 จังหวัด นายอิทธิพร บุญประคอง อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก และ อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกระทรวงการต่างประเทศ นายปรีชา กันธิยะ อดีตปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัด นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นักวิชาการเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม นางสาวลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย

ผู้สมัครส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบวิชาชีพด้านกฎหมาย โดยเฉพาะทนายความ ได้แก่ 1.นายสมศักดิ์ ศิริสุนทร 2.ว่าที่ ร.ต.อำนวย อุปถัมถ์ 3.นายชัยศักดิ์ อ่อนประดิษฐ์ 4.นายชัยวัธน์ ประจงใจ 5.นายดุสิต พรหมสิทธิ์

6.นายมังกร เจริญผล 7.นายจัตุรงค์ เสริมสุข 8.นายธรรมพิเชียร นวลปาน 9.นายไสว จิตเพียร 10.นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฎ 11.นายสมพงษ์ สิงห์สมบุญ 12.นายวิชกรพุฒิ รัตนวิเชียร ทนายความ 13.นายประหยัด เสนวิรัช นายกสมาคมสถาบันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค 14.นางสาวนิษฐ์วดี จิรโรจน์ภิญโญ อาจารย์มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น

และผู้ที่มีประสบการณ์ในด้านอื่นๆ คือ 15.นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร 16.นายทองสุข ดวงบุปผา ประธานชมรมอาสาสมัครเพื่อสังคมจังหวัดเพชรบูรณ์, 17.นายสาธิต อุไรเวโรจนากร กรรมการกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 18.นายธนน เวชกรกานนท์ อดีตผู้ว่าฯ นนทบุรี

สำหรับ 9 คนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ ส่วนใหญ่เป็นบุคคล ที่ดำรงตำแหน่งไม่ต่อเนื่องเป็นเวลา 20 ปีตามที่คุณสมบัติกำหนด โดยเฉพาะด้านภาคประชาสังคมและด้านสาขาวิชาชีพ

เคาะแล้ว กกต. 5 คนสเปกเทพ

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหา กกต.ได้ลงมติเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต.จำนวน 5 คน ประกอบด้วย 1.ศาสตราจารย์ ดร.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2.นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 3.นายอิทธิพร บุญประคอง อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ 4. นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และ 5. นายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี โดยผู้ได้รับการเลือกให้เป็น กกต.จำนวนดังกล่าวเป็นผู้ได้รับคะแนนเสียงถึงสองในสามของจำนวนเท่าที่มีอยู่ของคณะกรรมการสรรหา กกต. ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหา กกต. จะจัดทำรายงานเพื่อเสนอรายชื่อต่อประธาน สนช.ต่อไป 

พร้อมกันนี้ ยังคาดว่าจะได้ กกต. ชุดใหม่ประมาณเดือน ก.ค. นี้

อิทธิพร บุญประคอง MG_3266.JPG

(อิทธิพร บุญประคอง)

พีระศักดิ์ หินเมืองเก่า G_3274.JPG

(พีระศักดิ์ หินเมืองเก่า)

สมชาย ชาญณรงค์กุล G_3255.JPG

(สมชาย ชาญณรงค์กุล)

สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ _MG_3194.JPG

(สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์)

ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย _MG_3295.JPG

(ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย)

ก่อนหน้านี้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาลงมติเลือก นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และ นายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา ให้เสนอชื่อเป็นผู้สมควรเป็น กกต. อีก 2 คน โดยทั้งสองคนนี้ ก็เคยได้รับการเสนอชื่อมาแล้วในการสรรหา กกต.ครั้งก่อนหน้านี้ แต่ที่ประชุม สนช. ไม่เห็นชอบกับการสรรหา กกต.ในครั้งนั้น