นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เนื่องจากมีสื่อรายงานข่าวระบุว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีแก๊งเหลือบ กินหัวคิว 'ห้องกักผู้โดยสาร' หรือ 'ห้องพักผู้โดยสารรอส่งกลับ' (Detention Room)
ท่าอากาศยานสุวรณภูมิ จึงขอชี้แจงว่า การบริหารจัดการห้องพักผู้โดยสารรอส่งกลับ หรือ Detention Room ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นั้น เป็นความร่วมมือกันระหว่าง ทอท. กับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และสายการบินต่าง ๆ ซึ่ง ทอท. จะเป็นผู้ประสานงานจัดให้มีพื้นที่ สำหรับกิจกรรมดังกล่าว โดยที่ สตม. เป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงสายการบินต่าง ๆ ในฐานะผู้นำพา ผู้โดยสารเข้ามาในราชอาณาจักร
ทั้งนี้ ปัจจุบัน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้พิจารณาจัดสรรพื้นที่ บริเวณ ชั้น 1 อาคารเทียบเครื่องบิน E พื้นที่ 230 ตารางเมตร โดยไม่เรียกเก็บค่าเช่าและค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เนื่องจากเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อใช้เป็นห้องพักผู้โดยสารเพื่อรอการส่งกลับให้กับ สตม. ดำเนินการกำกับดูแล โดยมีคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินประเทศไทย หรือ AOC (Airline Operators Committee Thailand) เป็นผู้รับมอบหมายดำเนินการ
แต่เนื่องจากปัจจุบัน AOC ได้มอบหมายให้สมาคมการบินพลเรือนและการท่องเที่ยวไทย (ACATT) เป็นผู้รับมอบหมายดำเนินการแทน มาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560 และเปิดใช้งานภายใต้การบริหารจัดการของสมาคม ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. 2561 ดังนั้นต่อกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวดังกล่าว ในเรื่องการปรับเพิ่มค่าบริการจาก 580 บาทต่อคนต่อวัน เป็น 800 บาทต่อคนต่อวัน ทอท. ไม่ได้รับทราบ และมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดอัตราค่าบริการดังกล่าว รวมถึงมิได้มีสัญญาจ้างกับทาง ACATT แต่อย่างใด
ทั้งนี้ กรณี ที่ ทอท. ได้ทำสัญญากับ บริษัท รักษาความปลอดภัย การ์ดฟอร์ซ อะวิเอชั่นส์ จำกัด เพื่อให้ดูแลรักษาความปลอดภัยห้องพักผู้โดยสารรอส่งกลับ ทอท. ขอชี้แจงว่าไม่ได้มีสัญญาว่าจ้าง บริษัท รักษาความปลอดภัย การ์ดฟอร์ซ อะวิเอชั่นส์ จำกัด ให้ดูแลห้องพักผู้โดยสารรอส่งกลับแต่อย่างใด มีเพียงสัญญาอนุญาต ให้บริการรักษาความปลอดภัยให้แก่บริษัท สายการบิน และผู้ประกอบการรายอื่นที่ประกอบกิจการภายในเขตพื้นที่สนามบินเท่านั้น ซึ่งการเข้ามาให้บริการรักษาความปลอดภัยแก่บุคคลที่ 3 ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะต้องได้รับสัญญาอนุญาตจาก ทอท. ก่อน
ขณะที่ สัญญาดังกล่าวมิได้เกี่ยวข้องกับการว่าจ้างเพื่อเข้าบริหารจัดการห้องพักผู้โดยสารรอส่งกลับ (Detention Room) แต่อย่างใด
แจงปม จำหน่ายบัตร Priority Pass ให้ AOC ดูแล
สำหรับประเด็น การจำหน่ายบัตร Priority Pass ตามที่เป็นข่าว ว่าในแต่ละวันมีบัตร Premium Lane ที่ ตม. สูงกว่าจำนวนที่ขายให้สายการบินและให้ผู้โดยสารพิเศษหลายเท่า จนน่าสงสัยว่าบัตรเหล่านี้มาจากไหน และหากมีการนำไปขายแล้วเงินรายได้นี้ไปอยู่ตรงไหน
ทอท. ขอยืนยันตามที่เคยชี้แจงไปก่อนหน้านี้แล้ว ว่าทอท. ในฐานะเป็นผู้ดำเนินกิจการสนามบินสาธารณะ ได้มีการจัดช่องทางและสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารผู้ใช้บริการที่เป็นบุคคลต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษตามกฎหมาย เช่น เจ้าหน้าที่ทูต ลูกเรือ ผู้ที่ต้องการการช่วยเหลือเป็นพิเศษ ผู้พิการ เป็นต้น (ตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 7) โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้จัดช่องทาง Priority Lane ไว้ให้เป็นการเฉพาะ จำนวน 2 ช่องทาง ณ บริเวณช่องตรวจหนังสือเดินทางโซน 2 และ 3 ชั้น 4 อาคารผู้โดยสาร
พร้อมกับจัดให้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยคอยตรวจสอบการผ่านเข้าช่อง Priority Lane ซึ่งผู้โดยสารที่สามารถผ่านช่องทางนี้ได้ จะต้องมีหนังสือเดินทาง บัตรโดยสารชั้นหนึ่งหรือชั้นธุรกิจ และบัตร Premium Lane ที่ต้องมีเที่ยวบิน และชื่อผู้โดยสารในบัตรที่นั่งตรงกับหนังสือเดินทาง ซึ่งที่ผ่านมา ทอท. คณะกรรมการดำเนินธุรกิจการบินประเทศไทย (AOC) และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้มีข้อตกลงร่วมกันตามคำร้องขออำนวยความสะดวกจาก AOC โดยอนุญาตให้บริการบัตร Premium Lane สำหรับผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจที่สามารถผ่านช่องทางตรวจหนังสือเดินทาง (Priority Lane) ได้
โดยให้ AOC เป็นผู้ดำเนินการจัดทำบัตรดังกล่าว ซึ่ง AOC ได้หาบริษัทเอกชนมารับทำบัตร Priority Pass และบริษัทเอกชนดังกล่าวจะเรียกเก็บเงินจากสายการบินตอนสิ้นเดือนตามจำนวนที่แต่ละสายการบินใช้ไปในแต่ละเดือน และในส่วนของการดำเนินการสายการบินจะเป็นผู้แจกบัตร Premium Lane ให้กับผู้โดยสารที่เป็นผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจของแต่ละสายการบินเพื่อนำไปใช้ผ่านช่องตรวจหนังสือเดินทาง (Priority Lane) ซึ่งเป็นบริการพิเศษที่มีให้บริการ ณ ท่าอากาศยานชั้นนำหลาย ๆ ประเทศ
ทสภ. ในฐานะผู้ให้บริการท่าอากาศยานมีแนวทางในการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามมาตรฐาน โดยจะเข้มงวดในการตรวจสอบผู้ที่เข้าใช้ช่องทาง (Priority Lane) รวมถึงผู้ถือบัตร Premium Lane
ทั้งนี้ ทสภ., AOC และ ตม. มีการประสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันปัญหาการใช้บัตรผิดประเภทโดยมิชอบ ซึ่งหาก ทสภ. ตรวจพบการใช้บัตร Premium Lane ที่ไม่ถูกต้อง ทสภ. จะมีการแจ้งให้ AOC และ ตม. ทราบต่อไป