ไม่พบผลการค้นหา
ทางการอินโดนีเซียแจ้งประชาชนให้เฝ้าติดตามคำเตือนและแถลงของรัฐบาล หลังเกิดแผ่นดินไหว-อาฟเตอร์ช็อกหลายระลอกบริเวณเกาะสุลาเวสี แต่ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งอินโดนีเซีย ระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.7 แมกนิจูด ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณเกาะสุลาเวสี ตอนกลางของอินโดนีเซีย เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันที่ 28 ก.ย. มีความลึกใต้ดินประมาณ 10 กิโลเมตร จึงมีประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิบริเวณชายฝั่งทะเล แต่เจ้าหน้าที่ได้ยกเลิกคำเตือนดังกล่าวในเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

จาการ์ตาโพสต์ สื่ออินโดนีเซีย รายงานว่าก่อนจะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.7 แมกนิจูดทางฝั่งตะวันตกของเกาะสุลาเวสี ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.0 แมกนิจูดบริเวณตอนกลางของเกาะเดียวกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย ทั้งยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอก

ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ในอินโดนีเซียเผยแพร่ภาพคลื่นซัดเข้าหาฝั่งอย่างรุนแรงที่เมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี โดยมีผู้ระบุว่าเป็นสึนามิขนาดเล็ก ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างหนักในบริเวณดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลท้องถิ่นยังไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสึนามิจริงหรือไม่

ทั้งนี้ สึนามิมีความยาวคลื่นมากกว่าคลื่นหัวแตกหรือคลื่นที่เกิดจากลมทะเลตามปกติ สามารถแพร่กระจายตัวด้วยความเร็วสูงกว่า 800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีความสูงของคลื่นตั้งแต่ไม่กี่สิบเซนติเมตร (1 ฟุต) ไปจนถึงกว่าสิบเมตร ขณะที่ระยะทางระหว่างยอดคลื่น (หรือความยาวคลื่น) มักจะไกลกว่า 100 กิโลเมตร หรือมากกว่านั้น

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ทวีตข้อความเตือนคนไทยในอินโดนีเซีย เฝ้าระวังและติดตามข่าวสาร hotline จากสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงจาการ์ตา และสถานกงสุลในเมืองเดนปาซาร์ พร้อมให้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อกรณีฉุกเฉิน คือ +62 811186253 (จาการ์ตา) และ +62 81337316669 (เดนปาซาร์)

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (USGS) ระบุว่าแผ่นดินไหวที่เกาะสุลาเวสีมีขนาด 7.5 แมกนิจูดเท่านั้น แต่มีคำเตือนในทิศทางเดียวกันว่าอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างต่อเนื่อง 

อินโดนีเซียเป็นประเทศเสี่ยงภัยแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด เพราะตั้งอยู่บริเวณ 'วงแหวนไฟ' หรือแนวร่องสมุทรและแนวภูเขาไฟบริเวณเปลือกโลกแถบมหาสมุทรแปซิฟิก

แผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในปีนี้ เกิดขึ้นเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นบนเกาะลอมบอก แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของอินโดนีเซีย ทั้งยังเกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างต่อเนื่องตลอด 2 สัปดาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 คน และบ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง