ไม่พบผลการค้นหา
'พรรคไทยศรีวิไลย์' จี้ ป.ป.ช.เร่งรัดชี้มูลความผิดคดีทุจริต GT200 พร้อมมองว่า บริษัทเอกชน ไม่ควรรับผิดชอบความเสียหายเพียงฝ่ายเดียว เนื่องจากการจัดซื้อจัดจ้างต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และนายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล รองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมคณะยื่นหนังสือถึง พลตำรวจเอกวัชรพล ประสานราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้เร่งรัดชี้มูลความผิดคดีทุจริต GT200 

หลังกรมราชองครักษ์ ฟ้องบริษัท เอวิเอ แซทคอม จำกัด พร้อมกรรมการบริษัท ในคดีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับอาวุธวัตถุระเบิดและสารเสพติดรุ่น GT200 รวม 3 ครั้ง เป็นเงิน 9 ล้านบาท เนื่องจากเครื่อง GT200 ไม่สามารถใช้งานได้ รวมทั้ง ศาลแขวงดอนเมือง ยังพิพากษาจำคุก นายสุทธิวัฒน์ วัฒนกิจ กรรมการ บ.เอวิเอฯ และปรับเงิน ในข้อหาฉ้อโกง ซึ่งจำเลยกำลังขอสู้คดีในชั้นอุทธรณ์

นายมงคลกิตติ์ มองว่า บริษัทเอกชน ไม่ควรรับผิดชอบความเสียหายเพียงฝ่ายเดียว เนื่องจากการจัดซื้อจัดจ้างต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ทั้งผู้อนุมัติการสั่งซื้อและคณะกรรมการตรวจรับ ช่วงปี 2548-2553 อาจรับผิดในทางอาญา ผิดทางวินัย หรือผิดทางละเมิด คล้ายกับคดีจำนำข้าวของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และคดีทุจริตรถดับเพลิงเรือดับเพลิงของ กทม.

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนกันยายน 2561 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับสำนวนคำพิพากษาจำคุก 7 ปี เจ้าของผลิตภัณฑ์ และเอกสารประกอบจากศาลอาญาประเทศอังกฤษ จึงเชื่อว่า ป.ป.ช. น่าจะได้ข้อมูลประกอบการชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐได้เร็วขึ้น 

ด้าน นายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลแล้ว



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง