ไม่พบผลการค้นหา
จากนักศึกษาฝึกงานร้านกาแฟ สู่เส้นทางแชมป์บาริสต้าแห่งประเทศไทย เตรียมเดินทางไปแข่งขันบาริสต้าระดับโลกที่ประเทศอิตาลี เผยอนาคตมุ่งมั่นอยากพัฒนาอาชีพบาริสต้าให้เป็นอาชีพที่มั่นคงเลี้ยงตัวเองได้

นายเกรียงไกร โนนทะขันธ์ อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) นักเรียนทุน ซีพี ออลล์ แชมป์บาริสต้า คนล่าสุด จากเวที Tha Maestro Barista Challenge 2018 ประเภท Espresso Italiano Champion 2018 เปิดเผยถึงเส้นทางการเข้ามาแข่งขันว่า เดิมที่ยังไม่มีความฝันว่าอยากจะทำอะไร แต่เมื่อได้เห็นรุ่นพี่ที่ทำงานด้านนี้ รู้สึกประทับใจในความสามารถ มองว่าเป็นอาชีพที่มีเสน่ห์มาก จึงหาโอกาสให้กับตัวเองไปฝึกฝนและเรียนรู้วิธีการชงกาแฟ พร้อมการบริหารงานร้าน Bellinee's Bake & Brew จากความชอบธรรมดา กลายเป็นความรักในอาชีพ ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในชีวิต และได้แชมป์ด้วย ถือเป็นเรื่องที่ภาคภูมิใจมาก เพราะบนเวทีที่แข่งขันมีบาริสต้าที่มีอายุงาน มากๆ มีประสบการณ์เก่งอยู่หลายคน ซึ่งส่วนตัวแล้วเริ่มฝึกฝนอย่างจริงจังเพียงหนึ่งปีครึ่งเท่านั้น


_83A0036.JPG

ทั้งนี้การเดินทางไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับโลก ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เดือนพฤศจิกายนนี้ ได้ฝึกชงกาแฟและเรียนรู้รายละเอียดขั้นตอน รวมถึงวิธีการชงกาแฟหลายรูปแบบ เพื่อค้นหาการชงที่ตัวเองถนัดและเป็นสไตล์เฉพาะตัว เพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมพัฒนาจุดที่ยังบกพร่อง สิ่งสำคัญที่สุดในการแข่งขันจะไม่กดดันตัวเอง จะพยายามทำให้เหมือนกับที่ซ้อม เพื่อให้เกิดความมั่นใจมากที่สุด ซึ่งเคล็ดลับที่สำคัญอีกอย่าง คือ จะนั่งสมาธิทุกวันก่อนนอน และก่อนลงแข่งขัน เพื่อเวลาเจอสถานการณ์จริง จะต้องมีสติและมีสมาธิกับสิ่งที่ทำเสมอ เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดการมีสติและสมาธิจะสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้


_83A0002.JPG

นายเกรียงไกร กล่าวว่า การแข่งขันดังกล่าวนอกจากได้รับการสนับสนุนจากรุ่นพี่ ที่มีประสบการณ์ และสถาบันการศึกษาแล้ว ยังได้กำลังใจจากครอบครัว ซึ่งให้โอกาสได้เลือกเรียนในสิ่งที่รัก โดยไม่บังคับว่าอนาคตอยากเป็นอะไร ดังนั้นจึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทุ่มเทกับการทำกาแฟอย่างเต็มที่ และในอนาคตคาดหวังว่าจะได้นำประสบการณ์มาพัฒนาอาชีพด้านนี้ โดยพยายามยกระดับมาตรฐานของบาริสต้า ให้เป็นอาชีพที่มั่นคงสามารถเลี้ยงตัวเองได้เหมือนกับอาชีพอื่นๆ ทั้งนี้อยากฝากถึงคนรุ่นใหม่ว่าให้ค้นหาตัวเองทำในสิ่งที่ชอบ อย่าปล่อยเวลาผ่านไป จะทำให้เราพบกับสิ่งที่เราคิดว่าใช่แล้วรีบฝึกฝน จะได้เกิดความสำเร็จในชีวิต