ไม่พบผลการค้นหา
กกต.สมชัย  แต่งกลอนเหน็บ สนช.2มาตรฐานปล่อยตุลาการศาลรธน.อยู่ยาว แต่เซ็ตซีโร่องค์กรอิสระอื่น

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาระบุถึงมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ที่ผ่านร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน โดยเฉพาะผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ สามารถอยู่ต่อไปจนครบวาระ และให้ตุลาการฯที่ครบวาระก่อนหน้านี้ทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีสภาฯชุดใหม่ จึงจะเริ่มกระบวนการสรรหานั้น

นายสมชัยได้แต่งกลอน เปรียบเปรยการทำหน้าที่และมาตรฐานในการลงมติผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระที่ก่อนหน้านี้ บางองค์กรอิสระถูกเซตซีโร่โดยให้เหตุผลว่าที่ให้พ้นจากตำแหน่งทั้งชุดเนื่องจากไม่อยากให้เกิดปลาสองน้ำคือมีทั้งคนเก่าและคนใหม่

รวมทั้งอ้างเรื่องการกำหนดคุณสมบัติที่สูงขึ้น เพราะกฎหมายให้อำนาจมากขึ้น แต่มาล่าสุดอ้างกรรมการสรรหาไม่มีผู้นำฝ่ายค้านเข้าร่วมอยู่ด้วย จึงถือว่ามาตรฐานการพิจารณาของผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระไม่เหมือนกัน โดยกลอนดังกล่าวมีใจความท่อนหนึ่งว่า “ร้อยเหตุเฉดร้อยลิ้น ศรัทธาสิ้นสุดเหยียดหยาม นิติบัญญัติความ นิติธรรมคำเลอะเลือน มาตรฐานวานช่วยหา หรือเพียงหนาในหน้าเพื่อน เพชรแท้หรือแค่เรือน ประดับแก้วแวววับพราง”