ไม่พบผลการค้นหา
บอร์ด กสทช. นัดคุยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 7 มิ.ย. แจงเงื่อนไขช่วยเหลือ ยืนยันไม่มีแผนสกัดบางช่อง

นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงผลประชุมบอร์ด กรณีความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ว่า ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ จะนัดประชุมผู้ประกอบการ เพื่อชี้แจงกฏเกณฑ์และเงื่อนไขในการปฎิบัติ หากทำผิดเงื่อนไขจะส่งผลอย่างไรต่อการพักชำระหนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ล่าสุด มีผู้ประกอบการยื่นหนังสือขอพักชำระหนี้ 20 ช่อง ส่วนช่อง 7 และช่องเวิร์คพอยท์ ได้ชำระจ่ายค่าธรรมเนียมแล้ว ขณะที่บางช่องมีความกังวล แต่ กสทช.ถือว่าขณะนี้ทุกคนเป็นเด็กดี

ขณะเดียวกัน กสทช.จะชี้แจงการการสนับสนุนการชำระค่าเช่าโครงข่ายภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (MUX) เพื่อช่วยชำระให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลในอัตราร้อยละ 50 ของค่าเช่าทั้งหมด เป็นเวลา 24 เดือน ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกราย ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 9/2561 

"ขอพักชำระหนี้ 20 ช่อง จากจำนวน 22 ช่อง อีก 2 ช่องไม่ได้รับสิทธิ์อยู่แล้วเพราะว่ามีปัญหาฟ้องร้องกับ กสทช. ขณะที่ค่าเช่าโครงข่ายภาคพื้นดิน ทั้งหมดจะได้รับสิทธิ์ที่ กสทช.จะช่วบสนับสนุน" เลขาธิการ กสทช. ระบุ 

ส่วนนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ. วอยซ์ทีวี จำกัด ได้ตั้งข้อสังเกตถึงกรณีนายฐากร ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ใครที่ทำผิดเงื่อนไข ดำเนินการใดๆ ที่ผิดเงื่อนไขต่างๆ สำนักงาน กสทช. เองจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะให้เป็นผู้พักชำระหนี้ในระยะเวลา 3 ปี และได้รับค่าสนับสนุนในการเช่าโครงข่ายหรือไม่ เดี๋ยวจะมีหนังสือแจ้งตอบ เมื่อมีหนังสือแจ้งตอบ จะมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมเป็นต้นไป แต่ถ้าเราพิจารณาแล้วว่าเป็นผู้กระทำผิดเงื่อนไขบ่อยหรือมีเหตุอื่นในการดำเนินการ เราจะมีหนังสือแจ้งตอบไปว่าไม่ให้ดำเนินการดังกล่าว จะต้องนำเงินมาชำระพร้อมอัตราดอกเบี้ย จึงมองว่าเป็นอีกครั้งที่คำสั่ง คสช. เปิดช่องให้ กสทช. ใช้เหตุแห่งการนำเสนอเนื้อหามาพิจารณาให้คุณให้โทษผู้ประกอบการ

ไฟเขียวการบินไทย ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 บนเครื่องบินได้

นอกจากนี้ที่ประชุม กสทช. มีมติเห็นชอบให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สามารถถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกปี 2018 บนเครื่องบินได้ โดยไม่ต้องขอใบอนุญาตจาก กสทช. เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า การให้บริการเนื้อหารายการโทรทัศน์บนอากาศยานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นกิจการที่ไม่ถือเป็นการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ตามมาตรา 7 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ. การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 จึงไม่จำเป็นต้องมาขอรับใบอนุญาตจาก กสทช.

พร้อมกันนี้ กสทช. ยังมีมติอนุมัติเงินสนับสนุนผู้ประกอบกิจการกระจายเสียง ประเภทกิจการบริการชุมชน จำนวน 12 สถานี ที่ขอรับการสนับสนุน ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การส่งเสริมชุมชนที่มีความพร้อม และสนับสนุนผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงบริการชุมชนที่มีคุณภาพ พ.ศ. 2560 เป็นจำนวนเงิน 1,024,614 บาท ดังนี้

1.สถานีพระพุทธศาสนาเพื่อชุมชนอำเภอรัตภูมิ จ.สงขลา วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 100,000 บาท

2.สถานีศึกษา จ.สุโขทัย วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 90,000 บาท 

3.สถานีวิทยุชุมชนตำบลเขาทอง จ.นครสวรรค์ วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 81,290 บาท

4.สถานีวิทยุชุมชนอุบลคนเหล่าเสือฮักแพง จ.อุบลราชธานี วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 64,270 บาท

5.สถานีคนเมืองเกษ จ.ร้อยเอ็ด วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 100,000 บาท

6.สถานี Home Radio จ.สุรินทร์ วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 60,503 บาท

7.สถานีคนรักถิ่น จ.ขอนแก่น วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 100,000 บาท

8.สถานีชาวธาตุพนม จ.นครพนม วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 28,551 บาท

9.สถานีโพธิ์ศรีธาตุ จ.สุรินทร์ วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 100,000 บาท

10.สถานีปัญชญาเรดิโอ จ.พังงา วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 100,000 บาท

11.สถานีวิทยุชุมชนคนเมืองลี้ จ.ลำพูน วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 100,000 บาท 

12.สถานี True Love Radio จ.กระบี่ วงเงินที่ได้รับการสนับสนุน 100,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม