ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมมลพิษ เผยค่าฝุ่นละอองในกทม.วันนี้ (12 ก.พ.61) เกินเกณฑ์มาตรฐาน 2 พื้นที่ บริเวณริมถนนอินทรพิทักษ์ และริมถนนลาดพร้าว และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แจงอยู่ระหว่างปรับปรุงการคำนวณค่าดัชนีคุณภาพอากาศ พร้อมเร่งสื่อสารทำความเข้าใจต่อสาธารณชน

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 ณ เวลา 8.00 น. ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 46-59 มคก./ลบ.ม. เกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 2 สถานี ที่บริเวณริมถนนอินทรพิทักษ์ และริมถนนลาดพร้าว ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกพื้นที่ จากที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่ กทม. มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ความชื้น 94%


27655385_1605523242864390_3389702716991557889_n.jpg

นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษ ยังชี้แจงข้อมูล กรณีมีการนำข้อมูลดัชนีคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานครจากเว็บไซต์ของ Worldwide Air Quality ไปใช้อ้างอิงและสื่อสารสู่สาธารณะ และระบุว่ากรุงเทพมหานครมีค่า PM2.5 อยู่ที่ระดับ 151 มคก./ลบ.ม. ในเขตพื้นที่ฝั่งธนถือว่าเกินค่ามาตรฐานถึง 3 เท่า ว่า

ข้อมูลดังกล่าวเกิดจากการนำข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศรายชั่วโมงของกรมควบคุมมลพิษที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซด์ ‭‭aqmthai.com‬‬ ไปคำนวณและเปรียบเทียบโดยใช้เกณฑ์ดัชนีคุณภาพอากาศของ US.EPA

สำหรับรายงานข่าวที่อ้างอิงค่าจากเว็บไซด์ Worldwide Air Quality และระบุว่าค่า 151 มคก./ลบ.ม. ความจริงแล้วค่าดังกล่าวเป็นค่าดัชนีคุณภาพอากาศ โดยเป็นการนำค่า PM2.5 ชั่วโมงล่าสุดไปคำนวณเพื่อเปลี่ยนเป็นค่าดัชนีคุณภาพอากาศตามเกณฑ์ของค่าดัชนีคุณภาพอากาศของ U.S. EPA ทำให้ค่าที่แสดงคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เนื่องจากค่าดัชนีคุณภาพอากาศเป็นค่าที่ไม่มีหน่วย และระดับการแบ่งช่วงค่าและความหมายของสีที่ใช้ระหว่างดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทยและของ U.S. EPA มีความแตกต่างกัน เนื่องจาก ระดับ AQI ที่ 100 โดยทั่วไปจะมีความสัมพันธ์กับค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศที่แต่ละประเทศกำหนด ซึ่งค่ามาตรฐานระหว่างประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกายังมีความแตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กรมควบคุมมลพิษอยู่ระหว่างการปรับปรุงการคำนวณค่าดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย โดยจะนำค่า PM2.5 มาใช้ร่วมในการคำนวณ ควบคู่ไปกับการเร่งติดตั้งเครื่องตรวจวัด PM2.5 ให้ครบทุกสถานีตรวจวัด รวมถึงการปรับปรุงระบบฐานข้อมูลคุณภาพอากาศสำหรับใช้ในการคำนวณพร้อมทั้งการสื่อสารทำความเข้าใจค่าดัชนีคุณภาพอากาศต่อสาธารณชน 

ทั้งนี้ หากท่านใดประสงค์จะขอข้อมูลคุณภาพอากาศเพื่อการรายงานข้อมูลคุณภาพสู่สาธารณะที่ถูกต้อง หรือประสงค์จะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลจากแหล่งอื่น รวมถึงหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลหรือสถานการณ์คุณภาพอากาศสามารถเข้าไปดูที่เว็บไซต์ ‭air4thai.pcd.go.th‬ และ ‭aqmthai.com‬ หรือติดต่อและสอบถามได้ที่สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ