ไม่พบผลการค้นหา
เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ร่วมติดตามผลดำเนินงานค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่ม พร้อมขอบคุณรัฐบาลไทยและชื่นชมจังหวัดภูเก็ตที่เร่งดำเนินการค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง ด้านกรมเจ้าท่าดำเนินการผูกทุ่นชั่วคราวกับเรือเซเรนาต้าเพื่อรอการเคลื่อนย้าย

ที่ห้องประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยพลร.อ. นริศ ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ ให้การต้อนรับและประชุมร่วมกับนายหลู่ว เจี้ยน (MR.LYO JIAN) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ในโอกาสเดินทางมาติดตามการดำเนินงานเหตุการณ์เรือล่มในครั้งนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายนรภัทร รายงานผลการดำเนินงาน หลังเกิดเหตุการณ์เร่งค้นหา ช่วยเหลือผู้ประสบภัย มีการจัดตั้งคณะทำงาน 7 คณะเพื่อทำงานในด้านต่างๆ ให้มีความครอบคลุม ในส่วนของขั้นตอนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลนั้นจะดำเนินการโดยเร่งด่วน ด้านแผนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบมอบหมายให้อัยการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ แผนการประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารมอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว เพื่อความถูกต้องและเป็นเอกภาพ แผนการประสานงานช่วยเหลือญาติผู้ป่วย 

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ตดำเนินการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่สนามบินภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่มและจะตั้งที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต โดยญาติของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ที่เดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ต ทางจังหวัดจะดำเนินการรับตั้งแต่สนามบินและคอยดูแลทุกขั้นตอนจนกลับประเทศสำหรับการดำเนินงานมี 26 หน่วยงานส่งอัตรากำลังพลรวม 833 คน มาร่วมปฏิบัติการ โดยการปฏิบัติการในครั้งนี้ท่านนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการดำเนินงานอย่างดีที่สุดพร้อมกำชับในเรื่องของการให้ข้อมูลข่าวสารจะต้องมีความเป็นเอกภาพและมีการรับรองจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แห่งนี้เท่านั้น

ด้านนายหลู่ว เจี้ยน (MR.LYO JIAN) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตที่รายงานสถานการณ์เหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยรัฐบาลจีนทั้งท่านประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง และนายกรัฐมนตรีของจีนได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรัฐบาลจีนขอชื่นชมท่าทีของรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญกับการกู้ชีพกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

วานนี้ (6 ก.ค. 2561) ผู้แทนจากรัฐบาลจีนและไทยได้ทำการประชุมร่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือวางระบบการบริหารจัดการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการแก้ปัญหาจะต้องเร่งค้นหาผู้สูญหายให้ครบโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการเยียวยาและดูแลญาติของผู้ประสบภัยอย่างดีที่สุด และอยากให้รัฐบาลไทยเร่งหาสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้เพื่อจะได้อธิบายให้แก่ญาติของผู้สูญเสียได้เข้าใจ และขอขอบคุณที่จังหวัดภูเก็ตให้ความสำคัญกับการจัดตั้งศูนย์ดูแลญาติของผู้ที่ได้รับผลกระทบรวมถึงขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ช่วยประสานให้มีล่ามภาษาจีนมาคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนชาวจีน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาไทยและจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอดโดยการดำเนินการในครั้งนี้ทางฝั่งของผู้นำไทยและจีนจะได้ดำเนินการเพื่อให้การคลี่คลายสถานการณ์นี้เป็นไปอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด

ด้าน พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มาช่วยอำนวยการให้การคลี่คลายสถานการณ์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง  พร้อมทั้งมีกำหนดการจะลงไปให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมทั้งเร่งรัดให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างดีที่สุด


938929.jpg

กรมเจ้าท่าลากเรือเซเรนาต้ามาผูกทุ่นชั่วคราว เพื่อรอเคลื่อนย้าย

ทั้งนี้เมื่อเวลา 14.10 น. กรมเจ้าท่าขอรายงานความคืบหน้ากรณีการกู้เรือทั้งสองลำ ในวันนี้ดำเนินการลากเรือเซเรนาต้า มาผูกทุ่นไว้เป็นการชั่วคราว บริเวณท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เพื่อรอการเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่เหมาะสมในการยกลำเรือขึ้นพ้นน้ำ โดยมีเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 193 คอยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในระหว่างปฏิบัติการเคลื่อนย้าย ในส่วนเรือฟินิกซ์ ทัพเรือภาคที่ 3 อยู่ระหว่างลำเลียงอุปกรณ์ในการยกเรือขึ้นสู่ผิวน้ำ สำหรับการค้นหาผู้ประสบภัยยังคงดำเนินการค้นหาอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางอากาศ บนผิวน้ำ และใต้น้ำ หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบเป็นระยะ


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง