ไม่พบผลการค้นหา
ชุนสึเกะอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เขาฝันอยากเดินทางรอบโลก กำลังเรียนภาษาสเปนด้วยตัวเอง และเลือกทางเดินที่ต่างไปจากเพื่อนวัยเดียวกันในประเทศญี่ปุ่น

ปี 2556 ชีวิตการทำงาน ณ รีสอร์ทแห่งหนึ่งในสวนสนุกดิสนีย์เวิลด์ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ ชุนสึเกะ ชิบะตะ รู้สึกสนุกกับการเดินทางเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ ๆ ในฐานะผู้เข้าร่วมโครงการ International College Program ร่วมกับนักศึกษาจากหลายประเทศทั่วโลก สามปีต่อมา ชุนสึเกะในวัย 24 ปี ตัดสินใจจากบ้านที่นาโกย่าเพื่อเริ่มต้นการเดินทางอีกครั้ง เป้าหมายของเขาในครั้งนี้คือ กรุงเทพมหานคร


1.jpg

ชุนสึเกะ ชิบะตะ 24 ปี, คนญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในกทม.

“สำหรับคนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ในวัยของผม พวกเขาต้องการงานที่มั่นคง ชีวิตที่มั่นคง ความรู้สึกปลอดภัย ดังนั้นพวกเขาไม่ต้องการเสี่ยง”

แม้ชุนสึเกะจะ��ำลังใช้ชีวิตต่างไปจากเพื่อนวัยเดียวกัน แต่คำบอกเล่าของเขาเกี่ยวกับสถานการณ์ของเพื่อน ๆ ตรงกับการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับคนญี่ปุ่นรุ่นใหม่อยู่หลายประการ ภาพรวมค่อนข้างแตกต่างจากสถานการณ์ของคนวัยเดียวกันในประเทศไทย เช่น ไม่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ และไม่สนใจที่จะเรียนต่อหรือทำงานในต่างประเทศ โดย JAPANTODAY รายงานข้อมูลจาก Japan Management Association ที่สอบถามคนญี่ปุ่นในช่วงอายุยี่สิบปี พบว่า 57.7% ไม่ต้องการไปทำงานในต่างประเทศ ชุนสึเกะบอกว่า เพื่อนหลายคนแม้จะเรียนทางด้านภาษาต่างประเทศโดยตรงในมหาวิทยาลัย พวกเขาก็ไม่ได้ต้องการเดินทาง หรือมีความปรารถนาที่จะศึกษาต่อหรือทำงานในต่างประเทศ หากเลือกที่จะทำงานและใช้ชีวิตอยู่ ณ บ้านเกิด “พวกเขาไม่ค่อยไปไหน แม้แต่เมืองอื่นในญี่ปุ่น” ชุนสึเกะกล่าว

P1130925.JPG

ด้าน Bloomberg รายงานข้อมูลจากการสำรวจของ Japan Institute for Labour Policy and Training ที่พบว่าคนรุ่นใหม่ในญี่ปุ่น 55% สนับสนุนแนวคิดการทำงานกับบริษัทเดียว และเกือบ 9 ใน 10 คนสนับสนุนการจ้างงานตลอดชีวิต 

สภาพสังคมส่งผลต่อลักษณะนิสัยและการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ สำนักข่าว BBC เคยรายงานว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่เติบโตมาในสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ทำให้พวกเขาเรียนรู้ที่จะไม่คาดหวังอะไรแม้กระทั่งความร่ำรวยและเซ็กส์ แม้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่ประเทศญี่ปุ่นก็ต้องเจอกับความท้าทายจากวิกฤติจำนวนประชากรคนวัยทำงานลดลง ซึ่งคาดว่าจะส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจในอนาคต โดย The Telegraph รายงานว่า ภายใน ปีพ.ศ.2608 ประชากรของประเทศญี่ปุ่นจะลดลงถึงหนึ่งในสาม โดยลดลงจาก 127 ล้าน เหลือ 88 ล้านคน และจะลดลงเหลือเพียง 51 ล้านคนในปีพ.ศ.2658 และอีก 50 ปีข้างหน้า ร้อยละ 38 ของจำนวนประชากรจะเป็นคนอายุ 65 ปีขึ้นไป ส่งผลให้อัตราส่วนเกื้อหนุนผู้สูงอายุลดลง โดยคนวัยทำงานเพียง 1.2 คน ต้องช่วยกันดูแลผู้สูงอายุ 1 คน

“จำนวนประชากรคนรุ่นใหม่มีน้อยกว่ามาก ดังนั้นเราจึงต้องทำงานหนักมากเพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับสวัสดิการสังคม” ชุนสึเกะกล่าว ส่วนตัวเขาเองที่เลือกเดินทางออกจากประเทศ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่ต้องการแบกรับภาระนั้นในฐานะคนวัยทำงาน และยังอยากทำตามความฝัน เดินทางไปทั่วโลกให้สำเร็จเสียก่อน

P1130919.JPG