ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพสหรัฐฯ พบนายกฯ ยืนยันพันธมิตรสองชาติ เตรียมฝึกผสมคอบร้าโกลด์ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ด้าน 'ประยุทธ์'ย้ำไทยเดินหน้าตามโรดแมป

7 ก.พ. 2561 พล.อ. โจเซฟ เอฟ. ดันฟอร์ด จูเนียร์ ประธานคณะเสนาธิการร่วม กองทัพสหรัฐอเมริกา เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนไทยในฐานะแขกของกองทัพไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล โดย พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีและประธานคณะเสนาธิการร่วมฯ เดินทางมาเยือนไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยและสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 6 - 8 ก.พ.นี้ โดยประธานคณะเสนาธิการร่วมฯ สะท้อนว่าไทยยังเป็นพันธมิตรที่สำคัญในภูมิภาคของสหรัฐฯ ซึ่งปีนี้ครบรอบ 185 ปีที่สองฝ่ายสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต และครบรอบ 200 ปีที่ประชาชนไทยและสหรัฐฯติดต่อสัมพันธ์กัน  

พล.ท.วีรชน ระบุว่า สำหรับความร่วมมือทางด้านความมั่นคงและการทหาร นายกรัฐมนตรีและประธานคณะเสนาธิการร่วมฯต่างแสดงความยินดีที่กองทัพไทยและสหรัฐฯ มีการแลกเปลี่ยนการเยือนและกลไกความร่วมมือต่างๆ อาทิ การศึกษา การฝึก การแลกเปลี่ยนข่าวกรอง การต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งที่ผ่านมาไทยและสหรัฐฯ มีความร่วมมือด้านดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ทั้งสองฝ่ายยังแสดงความยินดีที่โครงการฝึกผสมร่วม คอบร้า โกลด์ ที่มีความต่อเนื่องยาวนานกว่า 35 ปี และนับได้ว่าเป็นการฝึกร่วมพหุภาคีที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชีย ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า โครงการฝึกร่วมดังกล่าวมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมความมั่นคงในการแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้ง การเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการบรรเทาภัยพิบัติ

ในช่วงท้าย ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องว่า ไทยและสหรัฐฯ ได้มีการพัฒนาไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน โดยยังให้ความสำคัญกับความสงบสุขและความมั่นคงในภูมิภาค ในส่วนของประเด็นภายในประเทศ นายกรัฐมนตรีแจ้งว่า ไทยดำเนินการตามโรดแมปมาโดยตลอด ขณะนี้ ฝ่ายนิติบัญญัติ อยู่ระหว่างการจัดทำกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และนายกรัฐมนตรียืนยันเจตนาที่จะปฏิรูปไทยไปสู่ประเทศที่มีการปกครองประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและยั่งยืน ซึ่งประธานคณะเสนาธิการร่วมได้แสดงความเข้าใจ