ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' ฟันธงพรรคพลังประชารัฐตั้งรัฐบาลได้เสียงข้างน้อยไม่ถึง 250 เสียง เจอวิกฤตเสียงโหวตในสภาแน่ เตือนแกนนำ พปชร.ให้ถอยเปิดทางตั้งรัฐบาลปรองดอง

นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาล ว่า จะเห็นได้ว่าแกนนำของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ออกมายืนยันและแสดงความมั่นอก มั่นใจสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตนเชื่อว่าไม่มีใครปฏิเสธเรื่องตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ การโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯสามารถผ่าน 376 เสียงได้อย่างแน่นอน อย่างน้อยมีเสียงส.ว.250 เสียงบวกแนวร่วม พปชร. 118 เสียง พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) 5 เสียง พรรคพลังท้องถิ่นไท 2 เสียง และพรรคประชาชนปฏิรูป 1 เสียง รวมแล้ว 126 เสียง ซึ่งเกิน 376 เสียง แต่พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องเป็นนายกฯที่ได้เสียงข้างมาก และเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ สามารถบริหารประเทศได้  

นายเทพไท ระบุว่า ถ้าดูคะแนนเสียงของพรรค พปชร. ขณะนี้ยังเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย แม้ว่าจะดึงเอาพรรคภูมิใจไทยมากอีก 52 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนาอีก 11 เสียง พรรคชาติพัฒนาอีก 3 เสียง หรือรวมพรรคประชาธิปัตย์อีก 54 เสียง และสมมุติว่าพรรคประชาธิปัตย์ไปทั้งพรรค คะเเนนของ พปชร.ที่จัดตั้งรัฐบาลได้ ก็อยู่ที่เเค่ 246 เสียง ก็ยังเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่สามารถเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากได้อย่างเเน่นอน และการบริหารราชการแผ่นดินจะเป็นอุปสรรค ฉะนั้นพรรคพปชร.จะเจอวิกฤติรัฐบาลเสียงข้างน้อย และเสียงโหวตในสภาฯอย่างเเน่นอน

นายเทพไท ระบุว่า คำถามที่ตามมา คือพรรคพลังประชารัฐจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้หรือไม่ คำว่ารัฐบาลที่มีเสถียรภาพต้องมีเสียงอย่างน้อย 250 - 300 เสียง ถ้าจัดตั้งรัฐบาลไม่มีเสถียรภาพจะเจอปัญหามากมาย ตนอยากเรียนกับแกนนำพรรคพปชร.ว่า ขอให้ถอยมา พิจารณาข้อเสนอของตนคือรัฐบาลปรองดอง เพื่อแก้วิกฤติบ้านเมืองหาทางออกให้ประเทศ อย่าดึงดันเอาชนะคะคานทางการเมืองต่อไป