ไม่พบผลการค้นหา
ห้างขายอุปกรณ์กีฬาขนาดใหญ่ของสหรัฐฯประกาศยุติการขายปืนไรเฟิลชนิดจู่โจมภายในห้างของตัวเอง และจะไม่ขายปืนให้แก่ลูกค้าที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี เพื่อตอบรับกระแสเรียกร้องให้มีการควบคุมการซื้อขายอาวุธปืนที่เข้มงวดขึ้นในสหรัฐฯ

'ดิ๊ก สปอร์ทติง กู้ด' ซึ่งเป็นห้างขายอุปกรณ์กีฬาที่มีสาขาอยู่ทั่วสหรัฐฯกว่า 600 สาขา ประกาศยุติการขายปืนไรเฟิลชนิดจู่โจมภายในห้างของตัวเองทุกห้างอย่างถาวร และจะไม่ขายปืนทุกชนิดให้แก่ลูกค้าที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้สังคมสหรัฐฯรับรู้ถึงปัญหาการครองครองปืนอย่างเสรีที่นำไปสู่ความรุนแรงและคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก อย่างเหตุการณ์ล่าสุด เช่น เหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยม ในมลรัฐฯฟลอริดาที่มีผู้เสียชีวิต 17 ราย  

นายเอ็ดเวิร์ด สแต็ก ผู้บริหารของ 'ดิ๊ก สปอร์ทติง กู้ด' กล่าวในแถลงการณ์ว่าเขาเคารพและชื่นชมกลุ่มนักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหวให้มีการออกกฎหมายควบคุมการซื้อขายปืนให้เข้มงวดขึ้น เพื่อยุติความรุนแรงที่เกิดจากอาวุธปืน และเขาต้องการแสดงให้เห็นว่าการเคลื่อนไหวของนักเรียนกลุ่มนี้ไม่ใช่เรื่องเสียเปล่า เขาในฐานะภาคเอกชนจึงขอมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหานี้ และเรียกร้องไปยังนักการเมืองของสหรัฐฯให้เร่งปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองปืน

dg02.jpg

'ดิ๊ก สปอร์ทติง กู้ด' นับว่าเป็นบริษัทเอกชนรายใหญ่ล่าสุดในสหรัฐฯที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกรณีนี้ หลังจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีบริษัทหลายแห่งในสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ หรือเดลตา แอร์ไลน์ ออกมาประกาศยุติความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับเอ็นอาร์เอ หรือสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติของสหรัฐฯที่แสดงจุดยืนปกป้องสิทธิการครอบครองปืนในสหรัฐฯให้มีอยู่ต่อไป  

ภาพ: AP