ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก คสช. เผยภาพร่วมจัดกิจกรรมฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 เป็นไปอย่างเรียบร้อย ขบวนพาเหรดล้อการเมืองสะท้อนแนวคิดคนรุ่นใหม่ ยืนยันไม่ได้ห้ามล้อประเด็นนาฬิกา

พล.ต. ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 หนึ่งในทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงภาพรวมการจัดการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ที่สนามศุภชลาศัย เมื่อวานนี้ ( 3 ก.พ.) ว่า ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย ได้เห็นการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ของทุกฝ่าย ในส่วนของฝ่ายความมั่นคงก็เข้าไปดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกตั้งแต่ก่อนจัดงานไปจนถึงวันจัดงาน และหลังจัดงาน ซึ่งทุกอย่างสมบูรณ์ตามแผนที่วางไว้ 

ส่วนขบวนพาเหรดล้อการเมือง พล.ต. ปิยพงศ์ กล่าวว่า ได้เห็นแล้วไม่มีอะไรล่อแหลม ถือเป็นกิจกรรมล้อการเมืองและสังคมที่มีมานานเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงกรอบแนวคิดของนักศึกษา รวมถึงวิธีการสื่อสารของคนรุ่นใหม่ที่คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ ทำให้คนยุคปัจจุบัน หรือผู้ใหญ่ในสังคมได้รับฟังข้อคิดเห็น เพราะทั้งสองรุ่นนี้ต้องก้าวไปด้วยกัน

ทั้งนี้ พล.ต. ปิยพงศ์ กล่าวต่อว่า คสช.ขอยืนยันว่าไม่ได้ห้ามล้อประเด็นนาฬิกา หรือห้ามล้อเลียนการเมืองใดๆ เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปนั้นก็เพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการจัดงานเท่านั้น ด้านครู อาจารย์ และแกนนำนักศึกษาที่อยู่ในส่วนของคณะกรรมการจัดงานและฝ่ายความมั่นคงได้มีการประชุมร่วมกันต่อเนื่อง

ขณะที่ รองอธิการมธ. ย้ำ “ล้อการเมือง” ไม่รุนแรงเกินไป แค่ให้สังคมฉุกคิด ยันเป็นเสรีภาพของคนรุ่นใหม่ ขอบคุณทหารไม่เซ็นเซอร์

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรพรรณ โพชนุกูล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาธรรมศาสตร์เปิดเผยกับมติชนออนไลน์ว่า ถือเป็นมิติใหม่และเป็นสัญญาณว่าสังคมไทยได้เปิดโอกาสให้ผู้คนมีการพูดคุยกันมากขึ้น โดยดูได้จากการที่เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ ไม่มีการเซ็นเซอร์หรือปิดกั้นการแสดงของนักศึกษา ข้อความและสัญลักษณ์ที่สื่อสารสามารถทำให้เกิดการปลุกสปิริตและสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมด้วยการสื่อสารเชิงบวก ซึ่งนักศึกษาสามารถทำออกมาได้ดี มีการล้อการเมืองแต่ไม่ได้รุนแรงจนเกินไป ช่วยทำให้คนในสังคมฉุกคิดได้ ที่น่าสนใจคือไม่ใช้วิธีการบอกตรงๆ แต่ใช้การตั้งคำถามและการตีความเพื่อให้สังคมมองปัญหาเป็นภาพรวมเชิงระบบ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : อ่านความหมายของหุ่นล้อการเมือง มธ.-จุฬาฯ