ไม่พบผลการค้นหา
ข่าวเปิดโปง นายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชื่อดังของฮอลลีวูดว่าเคยก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงผู้หญิงมาหลายครั้ง ได้รับรางวัลข่าวรับใช้สังคมยอดเยี่ยมไปครองในการประกาศรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปีนี้

หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส และ นิตยสาร นิวยอร์กเกอร์ ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในปีนี้ร่วมกันในสาขาข่าวรับใช้สังคมยอดเยี่ยม จากการรายงานข่าวเปิดโปง นายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชื่อดังของฮอลลีวูดที่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงผู้หญิงมาหลายครั้ง ในช่วงเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผลกระทบของข่าวนี้ทำให้นายไวน์สตีนต้องถูกดำเนินคดี และถูกแบนไปจากวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด

แม้ว่านายไวน์สตีนจะออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา และบอกว่าเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากความยินยอมของฝ่ายหญิง แต่ข่าวนี้ก็ทำให้เกิดกระแสการเคลื่อนไหว มีทู ที่ออกมาต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในหลายๆ แวดวงอุตสาหกรรม ในหลายประเทศทั่วโลก 

we02.jpg

ดานา คาเนดี ผู้ดูแลการแจกรางวัลพูลิตเซอร์ในปีนี้ ให้เหตุผลที่มอบรางวัลพูลิตเซอร์ให้กับ หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส และ นิตยสาร นิวยอร์กเกอร์ ว่าการรายงานข่าวของสำนักข่าวสองแห่งนี้ มีพลังและความกล้าหาญที่เปิดโปงบุคคลที่ทรงอิทธิพลและร่ำรวย แต่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศผู้อื่น ซึ่งก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและมอบความกล้าให้กับผู้หญิงอีกกว่า 100 คน ที่เคยถูกนายไวน์สตีนล่วงละเมิดทางเพศออกมาเปิดเผยความจริงให้สังคมรับรู้

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส ยังได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ สาขาข่าวนานาชาติยอดเยี่ยม จากการรายงานข่าวสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ และยังได้รับรางวัลภาพข่าวยอดเยี่ยมจากข่าวชาวโรฮิงญาที่ลี้ภัยจากเมียนมาไปยังบังกลาเทศกว่า 7 แสนคน

การมอบรางวัลพูลิตเซอร์มีมาตั้งแต่ปี 1917 เพื่อยกย่องผู้ที่มีผลงานโดดเด่นระดับชาติในแวดวงสื่อสารมวลชนและแวดวงวรรณกรรม ถือเป็นรางวัลที่ทรงเกียรติที่สุดในวงการสื่อสารมวลชนของสหรัฐฯ

ภาพ: AP