ไม่พบผลการค้นหา
ในวันที่ 12 พ.ค.นี้แล้ว ที่สหรัฐฯ จะตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเเคลียร์กับอิหร่านหรือไม่ ซึ่งผู้นำอิหร่านออกมาเตือนสหรัฐฯ ว่าจะต้องเสียใจอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ถ้าหากสหรัฐฯถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์

นายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านได้ขึ้นกล่าวปราศรัยที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศว่าถ้าหากสหรัฐฯถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ จะต้องเจอกับความเสียใจอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อนในประวัติศาสตร์ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลสหรัฐฯและรัฐบาลอิสราเอลต้องรับรู้ว่าขณะนี้อิหร่านเป็นประเทศที่เป็นปึกแผ่นแล้ว แต่ว่านายโรฮานี ไม่ได้ระบุว่าหากสหรัฐฯตัดสินใจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์จริง อิหร่านจะมีมาตรการตอบโต้อย่างไรบ้าง โดยบอกเพียงว่าเขาได้มีคำสั่งไปยังหน่วยงานด้านพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน ให้เตรียมมาตรการรับมือต่อการตัดสินใจของสหรัฐฯ แล้ว


ami03.jpg

ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเป็นข้อตกลงระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจอีก 6 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ เมื่อปี 2015 ว่าอิหร่านจะระงับโครงการนิวเคลียร์ของตัวเองแลกกับการที่ประเทศอื่นๆจะยุติการคว่ำบาตรอิหร่าน แต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯมองว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงที่โง่เขลา ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลก็กล่าวหาอิหร่านว่ายังคงแอบซุ่มพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ ทำให้สหรัฐฯกำลังพิจารณาว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งจะมีการตัดสินใจในวันที่ 12 พ.ค.นี้

ด้านผู้นำประเทศอื่นๆที่ลงนามในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน อย่างนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสก็ออกมาเตือนว่าหากสหรัฐฯถอนตัวออกจากข้อตกลงก็อาจจะทำให้เกิดสงครามได้ ขณะที่อังกฤษและเยอรมนี ยืนยันว่าจะยังปฏิบัติตามข้อตกลงกับอิหร่านแม้ว่าสหรัฐฯจะถอนตัว

ภาพ: AP