ไม่พบผลการค้นหา
ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 3 ก.พ.นี้ และอีกไฮไลต์ที่น่าจับตาคือ 'ขบวนพาเหรดล้อการเมือง' ที่เป็นสีสันของทุกปี ด้วยการสะท้อนถึงสภาพสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ผ่านหุ่นล้อที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน

'วอยซ์ออนไลน์' พาย้อนไปดูความสร้างสรรค์ของรูปแบบการนำเสนอที่ท้าทายอำนาจผู้นำประเทศในยุคต่างๆ ตั้งแต่ครั้งที่ 69 -71 


ครั้งที่ 69 ไฮไลต์ แซว 'ยิ่งลักษณ์' เป็น 'นาย(ก)ฮา'

mSQWlZdCq5b6ZLk3bkgW7MI1E1R95zJ6.jpg

ที่มาภาพ:ไทยรัฐ

สีสันขบวนพาเหรดในปี 2556 ภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เริ่มจากขบวนพาเหรดจากฝั่งจุฬาฯ ที่สะท้อนถึงนโยบายรถคันแรก และการแบนเนื้อหาละคร 'เหนือเมฆ' ที่ถูกมองว่าเป็นคำสั่งจากรัฐบาล ฟากมธ. สร้างความฮือฮาด้วยการหุ่นล้อเลียนนายกฯ ภายใต้ชื่อ 'นาย(ก)ฮา' รวมถึงสร้างหุ่นเสียดสีนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และนโยบายโครงการรับจำนำข้าว


ครั้งที่ 70 ไฮไลต์ 'หุ่นแปลงร่าง' เปลี่ยนเนื้อหาล้อ 'คสช.' 

10428539_887507777937865_5947357437141086101_n.jpg

สำหรับปี 2558 เต็มไปด้วยอุปสรรค ด้วยการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ ที่กระจายตามพื้นที่และมีการยึดป้ายผ้าของนักศึกษา แต่แล้วทุกอย่างก็สามารถผ่านไปได้ด้วยการเจรจากับเจ้าหน้าที่และดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี มธ. ก่อนที่ทุกคนจะได้เห็นการสร้างเซอร์ไพร์จากขบวนพาเหรดที่สร้างความฮือฮาด้วยการฉีกกระดาษที่ปกคลุมอีกชั้น แปลงร่างจากภาพทีวีจอดำ กลายเป็น พล.อ.ประยุทธ กับฉากหลังเป็นเหล่าเทเลทับบี้ ที่ล้อเลียนรายการคืนความสุขให้คนในชาติ 


ครั้งที่ 71 ไฮไลต์ 'อีเจี๊ยบ เลีย(บ)อาวุธ-ล้อรธน.ฉบับมีชัย'

1027887.jpg

เป็นอีกหนึ่งครั้งอีกเช่นกัน ที่เหล่านักศึกษา มธ.ได้จัดขบวนพาเหรดล้อการเมืองอย่างแสบสัน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า เมื่อปี 2559 ประเทศไทยได้ทำการประชามติ 'ร่าง รธน.' ซึ่งเป็นฉบับที่ใช้ในปัจจุบัน ด้วยการแสดงหุ่นล้อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่าง รธน. ที่ถือเป็นคีย์แมนสำคัญ รวมถึงหุ่น อีเจี๊ยบ เลียบด่วน ที่สังคมออนไลน์ยกให้เป็น 'กาลกิณีแห่งชาติ' ภายใต้ชื่อ 'อีเจี๊ยบ เลีย(บ)อาวุธ' พร้อมคาดผ้า ที่ข้อความระบุว่า 'เรารัก ทหารไทย'

ผู้บริหาร มธ. ปัดทหารเบรกขบวนล้อการเมือง ยันไม่ปิดกั้นนักศึกษาแสดงออกภายใต้กฎหมาย

สำหรับครั้งที่ 72 ที่จะเริ่มจัดในวันที่ 3 ก.พ. ยังคงเป็นกระแสให้พูดถึงอีกครั้ง เมื่อมีกระแสข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้ห้ามนักศึกษา จัดทำหุ่นล้อเลียน ประเด็นนาฬิกาของผู้นำรัฐบาล คสช.ที่สังคมกำลังให้ความสนใจ

ศ.พญ. อรพรรณ โพชนุกูล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีจุดยืนและเสรีภาพทางวิชาการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ชัดเจนมาโดยตลอด ไม่ได้มีการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา กรณีมีข่าวในบางสื่อระบุว่าฝ่ายความมั่นคงได้หารือกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอให้นักศึกษาไม่ล้อการเมืองในบางประเด็นและไม่ทำหุ่นล้อผู้นำนั้น 'ไม่เป็นความจริง'

โดยมีข้อเท็จจริงที่เป็นข้อตกลงร่วมกันของชาวธรรมศาสตร์คือการจัดแสดงในขบวนล้อการเมือง การจัดทำหุ่นในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 คือการเคารพในคุณค่าของเสรีภาพทางวิชาการและสปิริตแห่งธรรมศาสตร์ที่สะสมมาอย่างยาวนาน พร้อมย้ำกิจกรรมที่เกิดขึ้นจะไม่ปิดกั้นความเห็น แต่จะต้องอยู่ในขอบเขตกฎหมาย สิทธิเสรีภาพการแสดงออกภายใต้รัฐธรรมนูญ

000_Hkg10254701.jpg

(ขบวนล้อการเมืองเมื่อปี พ.ศ. 2559)

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและพูดคุยเพื่อดูแลพื้นที่ พร้อมยืนยันว่า คสช.ไม่ได้ปิดกั้นการแสดงออก ซึ่งตลอด 3 ปี ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2557 กิจกรรมก็สามารถดำเนินการตามประเพณีได้ เพียงแต่เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำความเข้าใจถึงสถานการณ์บ้านเมืองในตอนนี้ และให้ระมัดระวังถึงการแสดงออกที่อาจสุ่มเสี่ยงจนเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี 

ด้านนายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ดำเนินมานาน มองว่าเป็นกิจกรรมเรื่องของการล้อเลียนการเมือง ไม่ใช่กิจกรรมทางการเมือง ซึ่งจะมีผลแค่เพียงดูแล้วขำ ดูแล้วสะใจ แต่ไม่เป็นผลที่จะไปเปลี่ยนแปลงกฎหมายหรือเปลี่ยนรัฐบาลได้

ขณะที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ประกาศการปฏิบัติตนในการร่วมงานฟุตบอลประเพณีครั้งที่ 72 ให้นิสิตจัดกิจกรรมและดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์สำคัญ รวมห้ามนิสิตจัดกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย คำนึงถึงชื่อเสียงมหาวิทยาลัย และเชื่อฟังคำสั่งและคำแนะนำของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด

พิชิตศักดิ์ แก่นนาคำ
ผู้สื่อข่าว Voice Online
91Article
1Video
0Blog