ไม่พบผลการค้นหา
วอยซ์ทีวีจัดงานเสวนาพิเศษ ในวาระครบ 9 ปี 86 ปีประชาธิปไตยไทย โดย แกนนำ 6 พรรคการเมือง ให้คะแนนประชาธิปไตยตลอด 86 ปีสอบตก อีก 4 พรรคให้สอบผ่าน-ข้ามเส้น ด้านพรรคเพื่อไทยย้ำจุดยืนพร้อมเป็นฝ่ายค้านทันที ถ้า คสช.จัดตั้งรัฐบาล ขณะที่หัวหน้า ปชป. ย้ำปลุกสังคมสร้างฉันทามติกดดัน ส.ว. 250 คนร่วมแก้ รธน.

ในวาระครบรอบ 9 ปี สถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี ได้จัดเสวนาพิเศษ Wake up Thailand Special ตอน 86 ปี ประชาธิปไตยไทยก้าวต่ออย่างไรให้ยั่งยืน โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ถ้าให้คะแนนประชาธิปไตย เราเคยถึง 7-8 คะแนน แต่ตอนนี้เราถอยไป 5 คะแนน เราจะสอบผ่านหรือตกจะอยู่ที่สังคมหลังการเลือกตั้ง จะทำได้ไหมให้การเลือกตั้งเสรี เป็นธรรม ให้เลือกตั้งเป็นการแข่งขันอย่างสร้างสรรค์ จะทำได้ไหมให้รัฐบาลหลังเลือกตั้งเคารพหลักการธรรมาภิบาล เคารพเสียงข้างน้อยไม่ทำลายกลไกต่างๆ ที่พัฒนาประชาธิปไตย แต่ถ้าทำไม่ได้ก็จะถอยหลังและสอบตก

นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า การเลือกตั้งที่ยอมรับต้องสุจริต เที่ยงธรรม หมายความว่าต้องเลิกพฤติกรรมที่ไม่ชอบกับการทุจริตเลือกตั้ง โดยเฉพาะการดูด ต่อรองผลประโยชน์ตำแหน่งทางคดี ต้องไม่ให้มีการซื้อเสียงต้องเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองหาเสียงได้ และอยากให้พรรคการเมืองแข่งขันโดยสร้างความหวังให้ประชาชนไม่ใช่เริ่มต้นด้วยความขัดแย้ง พรรคประชาธิตย์จะเริ่มต้นไม่ซื้อเสียง ไม่มุ่งความขัดแย้ง จะเสนอทางออกแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ กระจายอำนาจให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ และต้องชวนสังคมมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ไม่ต้องการให้ปมรัฐธรรมนูญเป็นปมขัดแย้งให้ประชาธิปไตยเดินไม่ได้ การรื้อรัฐธรรมนูญขอบเขตอยู่ตรงไหน ถ้าสมมติว่ามีเสียงข้างมากมารื้อรัฐธรรมนูญให้เสียงข้างมากไม่ถูกตรวจสอบ ดังนั้น สิ่งที่ชอบธรรมคือต้องสร้างฉันทามติของพรรคการเมือง เราคาดการณ์ได้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส.ว.ไม่เอาด้วย ดังนั้น 500 เสียงแก้ไขไม่ได้ ต้องให้สังคมกดดันส.ว.ไมใช่แก้เพื่อตัวเอง" นายอภิสิทธิ์ ระบุ



อภิสิทธิ์ C4831.jpg

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์



พรรคการเมือง C3869.jpg

ด้าน นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้คะแนนประชาธิปไตย 3 คะแนน เพราะประเทศอยู่ภายใต้ชนชั้นนำ รัฐประหารหลายครั้ง รัฐธรรมนูญปัจจุบันรับรองการรัฐประหารไม่ผิด สำหรับปัญหาอุปสรรคประชาธิปไตยนั้นอยู่ที่บทบาทชนชั้นนำไม่ยินยอมให้ประชาชนปกครองตนเอง ส่วนตัวเชื่อว่าประชาชนไม่สามารถกำหนดความเป็นไปของบ้านเมืองได้ และปลูกฝังความคิดเผด็จการแบบประชาธิปไตยไทยๆ อีกทั้งปลูกฝังว่าการรัฐประหารเป็นสิ่งจำเป็น การให้ผู้มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดปกครองประเทศเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ระบบยุติธรรมรับรองการรัฐประหาร หากใครใช้อำนาจยึดอำนาจประเทศก็มีอำนาจเหนืออธิปไตยสูงสุดทั้งสาม

"พรรคจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ทำกฎหมายเพื่อไม่ให้ คสช.สืบทอดอำนาจได้ ถ้าคนของ คสช.จะมาในรูปคนนอก สมัครรอบสองหรือรอบแรกไม่เอาด้วยทั้งนั้น ถ้ารอบแรกพรรคการเมืองเสนอชื่อ ถ้าคน คสช.จัดตั้งรัฐบาล ทางพรรคเพื่อไทยยินดีเป็นฝ่ายค้านไม่ร่วมรัฐบาลแน่นอน" นายจาตุรนต์ ระบุ



จาตุรนต์ 30.jpg

จาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า"ผมมั่นใจการเมืองไทยภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผมให้ 6 เต็ม 10 ประเทศไทยพัฒนามาถึงวันนี้ ถ้าถอยหลังประเทศไทยคงมาไม่ถึงวันนี้ บางครั้งมีสะดุด ล้มบ้างประชาชนคนไทยได้รับบทเรียน แต่ละฝ่ายแต่ละสีได้รับความบอบช้ำ

'ภูมิใจไทย' ให้ประชาธิปไตยสอบตก 0 คะแนน

ส่วน นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ส่วนตัวให้คะแนนประชาธิปไตยไม่ผ่าน แต่จะให้คะแนนก็ไม่ยุติธรรม เพราะบางครั้งประชาธิปไตยก็มีบทบาทให้บ้านเมืองพัฒนา ตั้งแต่ปี 2535 ประชาธิปไตยค่อนข้างมีบทบาทนำความเจริญก้าวหน้าให้ประเทศไทย จนถึงปี 2549 ส่วนตัวไม่เห็นด้วยถ้าเรียกประเทศระบอบประชาธิปไตยแล้วมีรัฐประหาร ตรงนี้คือ 0 คะแนน ที่ไม่ผ่านเพราะคนที่อยู่ในวงการประชาธิปไตยใช้ประชาธิปไตยไม่เป็น บริหารประชาธิปไตยขาดๆ เกินๆ ในความเห็นส่วนตัวมองว่า ประชาธิปไตยคือสวัสดิภาพ สวัสดิการปากท้องประชาชน อำนาจเป็นของประชาชน


สำหรับอุปสรรคประชาธิปไตยคือความไม่ทันสมัย ยึดถือกฎระเบียบไม่เปลี่ยนแปลงให้ทันปัจจุบัน คนทำผิดไม่ได้รับการลงโทษแก้ไข สิ่งที่จะทำจากนี้ไปคิดถึงประชาชน




อนุทิน ากากา C4538.jpg

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

เสรีพิศุทธ์ อัด คสช.โกงทุกรูปแบบ ไม่เชื่อเลือกต้ังปี 62

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า ประเทศไทยยึดอำนาจอันดับ 4 ของโลก เป็นอันดับ 1 ในอาเซียน ในปี 2535 มีการยึดอำนาจ หลังจากนั้นคิดว่าประชาธิปไตยจะเบ่งบาน หลังยึดอำนาจปี 2557 ประชามติโกง รัฐธรรมนูญก็โกง ออกกฎหมายลูกต่างๆ ก็โกง ก็ออกคำสั่งมาโกง โคตรโกงเลย โกงทุกวิธีการ คือคิดจะสืบทอดอำนาจแน่ เป็นอีแอบอยู่เบื้องหลัง คำสั่งต่างๆที่ออกมา แล้วบอกขอเวลาไม่นานจะคืนความสุขให้ ก็หลอกพวกเรา และบอกอังกฤษว่าปี 2562 จะเลือกตั้ง แต่บอกจะต้องหลังพิธีพระบรมราชาภิเษก แสดงว่าไม่ใช่เลือกตั้งปี 2562 คนอย่างนี้จะเชื่อถือได้อย่างไร สำหรับคะแนนประชาธิปไตย ส่วนตัวให้ 0 คะแนน

สำหรับอุปสรรคประชาธิปไตยคือทหาร ส่วนตัวเคยเรียนโรงเรียนนายร้อย จปร. ปลูกฝังทัศนคติของทหารให้ต้องเป็นนายกฯ โดยเลือกตั้งโรงเรียนเตรียมทหารไว้ที่ จ.นครนายก เพราะต้องการให้ทหารเป็นนายกฯ 

"ถ้าผมมีอำนาจจะย้ายทหารไปอยู่นอกกรุงเทพฯให้หมด" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ระบุ



พรรคการเมือง C3932.jpg

อนาคตใหม่อาสาทำให้คณะรัฐประหารสูญพันธุ์

ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ให้คะแนนประชาธิปไตย 1.97 คะแนน ถ้าดูใน 86 ประชาธิปไตย มีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเพียงแค่ 24 ปี ส่วนตัวฝันอย่างยิ่งว่าการรัฐประหารต้องจบด้วยรุ่นของตน ไม่ส่งต่อการรัฐประหารไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน เมื่อพูดถึงการเปลี่ยนแปลงเมื่อ 86 ปีที่แล้วสุดท้ายคือการเปลี่ยนแปลงระหว่างรัฐกับประชาชน จากไพร่ไม่มีสิทธิมีเสียงเป็นมีสิทธิมีเสียง จากไพร่เป็นพลเมือง อุปสรรคคือกลุ่มอภิสิทธิ์ชนไม่กี่คน ที่ถือครองทรัพย์สินไม่กี่กลุ่ม การรวบอำนาจสู่คนๆ เดียวการใช้กองทัพทำรัฐประหาร ไม่ว่าวาทกรรมที่พูดว่าคณะราษฎรชิงสุกก่อนห่าม ปัญหาการพัฒนาประชาธิปไตยไทย ที่สำคัญคือเรื่องที่ไม่มีใครกล้าพูดคือการทำรัฐประหารครั้งแล้วครั้งเล่า สิ่งที่เป็นอุปสรรคคือประชาธิปไตยไม่ได้รับโอกาสให้เติบโต ให้ประชาชนใช้อำนาจตัวเอง

"ให้คณะรัฐประหารเป็นครั้งสุดท้าย ผมและพรรคอนาคตใหม่ขอรับภารกิจนี้ไปทำต่อเอง" นายธราธร ระบุ



ธนาธร C4222.jpg

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

นายธนาธร ระบุว่า ถ้าฝ่ายประชาธิปไตยในการเลือกตั้งจะอยู่กับระบอบ คสช.ไปอีก 4 ปี ส่วน ส.ว. 250 คน อาจมีส่วนทำให้ คสช.อยู่ต่อไปอีก ถ้าไม่อยากอยู่อนาคตแบบนี้ ให้ชนะกันให้ขาดในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคฝ่ายประชาธิปไตยต้องชนะเลือกต้ังให้ขาด ว่าไม่เอาการเมืองที่ไม่มีความหวังที่อยู่มา 12 ปีและอีก 8-9 ปี ต้องทำให้เกิด 376 เสียงในฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้ ต้องแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ และเอาการสืบทอดอำนาจ คสช.หรือไม่ พรรคไหนตอบไม่ชัดเจนแล้วขีดเส้นมา เมื่อได้ 376 เสียงต้องร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับของประชาชน

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ระบุว่า ถ้านับประชาธิปไตยจนมีการเลือกต้ังก่อนปี 2557 สอบตกเป็นความคิดเห็นของตนเอง ประชาธิปไตยที่สำคัญคือการแสดงความคิดเห็น และคิดว่าไม่ผ่านจนถึงปี 2557 ถ้าทำให้พรรคการเมืองเป็นเครื่องมือของประชาชน ให้ประชาชนมีบทบาทโดยตรงกับพรรคการเมือง เชื่อว่าประชาธิปไตยจะมั่นคงสอบผ่าน

พรรคเกียน ปลุกฆ่าไวรัส ส.ว. 250 คน แก้ รธน.

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ร่วมจัดตั้งพรรคเกียน ระบุว่า ประชาธิปไตยเป็นด้านหนึ่งของเหรียญแล้วอีกด้านเป็นเผด็จการ ถ้าให้คะแนนประชาธิปไตยต้องให้คะแนนเผด็จการด้วย ให้คะแนนประชาธิปไตย 7 คะแนน คะแนนสูงสุดในประชาธิปไตย ส่วนตัวให้กับประชาชนที่ยึดมั่นว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน ต่อให้ผู้นำประเทศไม่ได้มาจากประชาธิปไตย ก็มีกิจกรรมเกิดขึ้นหลายที่ ดังนั้น ในอนาคตประเทศจะต้องสถาปนาระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อีกทั้งการที่ผู้นำคัดค้านการเลือกตั้งในอดีต ได้จัดตั้งพรรคการเมืองลงสนามเลือกตั้ง แม้แต่พวกไม่เอาเลือกต้ังก็ยังเห็นด้วยกับการเลือกต้ัง สุดท้ายรูปแบบการปกครองประชาธิปไตยยังเป็นรูปแบบหลัก

"รัฐธรรมนูญ 2560 มีไวรัสอยู่ ที่ผมดูคร่าวๆ ผมจับได้ 250 ตัว ไวรัสจะทำให้ระบบปฏิบัติการโดยรวมปั่นป่วน มันจะลดทอน อันดับแรกถ้าสมมติยังแก้ไม่ได้ คุณต้องลงแอนตี้ไวรัส ฆ่าไวรัสก่อน ผมจะบอกว่ารัฐธรรมนูญ 60 หากเป็นระบบปฏิบัติการคือระบบปฏิบัติการที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของประชาชน อยากได้ระบบปฏิบัติการที่ประชาชนร่วมกันคิด ต้องพัฒนาระบบปฏิบัติการประชาชน อยากให้มีฟังก์ชั่นทางการเมืองอย่างไร" นายสมบัติ ระบุ




สมบัติ บก ลายจุด หนูหริ่ง พรรคเกียน C4255.jpg

นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลังพลเมืองไทย ระบุว่า ประชาธิปไตยไทยไม่ถึงไหน ให้ 2 คะแนน ถ้าดูแลกฎหมายไม่ให้เหลื่อมล้ำ เชื่อว่าหลังการเลือกต้ังพรรคจะมีนโยบายใหม่ๆ ออกมาเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ทั้งนี้พรรคจะเสนอให้มีการตั้งสภาพลเมืองให้ทุกหมู่บ้านเลือกประธานสภาพลเมืองด้วยตัวเองให้รัฐบาลหนุนงบประมาณหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท



ชวน ชูจันทร์ พรรคพลังประชารัฐ SC4146.jpg

พลังประชารัฐ ให้คะแนนประชาธิปไตย 5คะแนน

นายชวน ชูจันทร์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า สาเหตุที่ระบอบประชาธิปไตยนำมาใช้ในประเทศคงยังไม่สมบูรณ์ สาเหตุอุปสรรคแตกต่างกันไป ส่วนรัฐบาลนี้เป็นอุปสรรคประชาธิปไตยหรือไม่ ต้องดูว่าภาคประชาชนมีส่วนหรือไม่ อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ถ้าดูจากความเข้าใจของภาคประชาชนก็ให้คะแนนดีขึ้นเกิน 5 คะแนน ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อใครทั้งสิ้น เป็นเวทีให้ทุกกลุ่มผลประโยชน์ได้เข้ามาพูดคุยให้สมศักดิ์ศรี ไม่ใช่เฉพาะยุทธศาสตร์ชาติ แต่ต้องเอาประชาธิปไตยกลับมายั่งยืนให้ได้



พรรคการเมือง วอยซ์  อภิสิทธิ์ วราวุธ จาตุรนต์ SC4974.jpg