ไม่พบผลการค้นหา
ทางการอิตาลีเร่งช่วยเหลือผู้ประสบเหตุสะพานแขวนถล่มจากความสูงเหนือผืนดินเกือบ 100 เมตร ทำให้รถกระแทกพื้นราว 20 คัน และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 ราย แต่สถิติอาจเปลี่ยนแปลงในภายหลัง

ดานิโล โทนีเนลลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแห่งอิตาลี แถลงว่า สะพานแขวน 'โมรันดี' ซึ่งเป็นทางยกระดับเชื่อมต่อกับทางพิเศษไม่ไกลจากเมืองเจนัวในแคว้นลีกูเรีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี พังถล่มลงมา หลังเกิดพายุฝนตกกระหน่ำอย่างหนักในพื้นที่ เมื่อเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นอิตาลี วันนี้ (14 ส.ค.) โดยพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 11 ราย รวมถึงผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง แต่คาดว่าจะมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากสะพานและยานพาหนะที่ตกลงจากสะพานอีกประมาณ 20 คัน

สะพานแขวนโมรันดีถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ ค.ศ.1960 อยู่เหนือทางหลวงสาย A10 โดยสะพานบางส่วนอยู่เหนือแม่น้ำโพลเซเวรา ซึ่งเป็นย่านที่มีชุมชนอาศัยอยู่ค่อนข้างหนาแน่น ทำให้เหตุการณ์สะพานถล่มครั้งนี้สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินประชาชนจำนวนไม่น้อย

AFP-สะพานถล่ม-สะพานเมืองเจนัวถล่ม-อิตาลี-ทางยกระดับถล่ม

รมว.กระทรวงคมนาคมอิตาลีได้เผยแพร่ข้อความในทวิตเตอร์ เพื่อแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมระบุว่าเหตุการณ์นี้เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตและให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบในบริเวณดังกล่าวอย่างเต็มที่

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งปิดพื้นที่รอบที่เกิดเหตุเพื่ออำนวยความสะดวกแก่หน่วยกู้ชีพและแพทย์ท่ามกลางสายฝนที่ยังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้การค้นหาผู้รอดชีวิตดำเนินไปค่อนข้างลำบาก

ส่วนนายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต เตรียมเรียกประชุมด่วนเพื่อหาทางรับมือและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุสะพานแขวนโมรันดีถล่มในครั้งนี้

AFP-สะพานถล่ม-สะพานเมืองเจนัวถล่ม-อิตาลี-ทางยกระดับถล่ม

ขณะที่บริษัทออโตสเตรด ผู้ให้บริการทางพิเศษแอตแลนเชีย ซึ่งรับผิดชอบทางยกระดับดังกล่าว เปิดเผยว่าสะพานโมรันดีกำลังอยู่ระหว่างซ่อมบำรุงบางส่วน หลังจากมีโครงการปรับปรุงและซ่อมแซมสะพานตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่ทางบริษัทยืนยันว่าการดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยทุกประการ แต่ขณะเดียวกันก็พร้อมจะให้ความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้สะพานถล่ม 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หุ้นของบริษัทออโตสเตรดตกลงถึงร้อยละ 8.8 ในวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่หุ้นของบริษัทตกลงมาอย่างหนัก เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากที่มีรถบรรทุกวัตถุไวไฟพุ่งชนรถบรรทุกอีกคันจนไฟลุกท่วมบนทางพิเศษแอตแลนเชียในเมืองโบโลญญา ทางเหนือของอิตาลี เมื่อวันที่ 6 ส.ค.

ที่มา: Aljazeera/ BBC/ Bloomberg/ Reuters