ไม่พบผลการค้นหา
สนช. เตรียมพิจารณาปรับแก้กฎหมายให้ขึ้นเงินเดือนแก่ข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม - องค์กรอิสระ - ศาลรธน. -อัยการ ย้อนหลัง 4 ปี รวมวงเงิน 450 ล้านบาท พร้อมโหวต 3 วาระรวด พ.ร.บ.สงฆ์

นายยุทธนา ทัพเจริญ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า สนช.จะมีวาระการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนให้ ผู้บริหารระดับสูงของข้าราชการด้านกระบวนการยุติธรรม และองค์กรอิสระ ให้สอดคล้องกับที่เคยปรับขึ้นเงินเดือนให้ ข้าราชการพลเรือน ครู ทหาร ตำรวจ และรัฐสภา ไปเมื่อเดือนธ.ค. 2557 ตามการปรับแก้ร่างกฎหมายทั้ง 5 ฉบับคือ 1.ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม 2.ร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 3.ร่างพ.ร.บ.เงินเดือน เงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานกรรมการและกรรมการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 4.ร่างพ.ร.บ.เงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และ 5.ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการอัยการ 

นายยุทธนา กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าตอบแทนจะย้อนไปถึงวันที่ 1 ธ.ค. 2557 ส่วนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)จะย้อนไปถึงปี 2548 เนื่องจากที่ผ่านมากสม.ได้รับเงินเดือนตามพระราชกฤษฎีกา ไม่เป็นกฎหมายเหมือนองค์กรอิสระอื่น พร้อมกันนี้ได้เตรียมงบประมาณในส่วนการขึ้นค่าตอบแทนนี้ไว้แล้ว โดยแบ่งเป็นตั้งแต่ปี 2557-2561 วงเงิน 350 ล้านบาท และปี 2561-2562 วงเงิน 100 ล้านบาท รวม 450 ล้านบาท

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกวิป สนช. ระบุว่า ในวันที่ 5 ก.ค. สนช.มีการพิจารณาวาระพิเศษ ร่างพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 เป็นการประชุมโดยเปิดเผย รายละเอียดให้รอการชี้แจงจากนายวิษณุ เครืองงาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย รูปแบบแม้จะไม่ได้หารือกันในวิปแต่เข้าใจว่า จะเป็นการพิจารณา 3 วาระรวด

พร้อมกันนี้จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ของนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่วนในวันที่ 6 ก.ค. มีวาระการพิจารณาที่สำคัญคือ ให้ความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งกมธ.ไม่มีการแก้ไข แต่มีแนบท้ายข้อสังเกตตามความเห็นจากกมธ.แต่ละคณะ 

ข่าวเกี่ยวข้อง :