ไม่พบผลการค้นหา
อดีตผู้บัญชาการกองกำลังบอสเนียน-โครแอต ตัดสินใจดื่มยาพิษฆ่าตัวตายกลางศาล หลังจากที่คณะผู้พิพากษาชั้นอุทธรณ์ตัดสินยืนกรานคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้จำคุกอดีตนายพลรายนี้เป็นเวลา 20 ปี ด้วยข้อหาอาชญากรสงคราม

นายสโลโบดาน ปรายัก อดีตผู้บัญชาการกองกำลังบอสเนียน-โครแอต วัย 72 ปี ได้ดื่มยาพิษฆ่าตัวตาย ระหว่างรับฟังคำตัดสินขององค์คณะผู้พิพากษาชั้นอุทธรณ์ของศาลอาญาระหว่างประเทศสำหรับอดีตยูโกสลาเวีย หรือ ICTY ที่พิพากษายืนกรานตามคำตัดสินของศาลชั้นต้น ให้จำคุกนายปรายักในฐานะอาชญากรสงครามเป็นเวลา 20 ปี โดยหลังจากที่นายปรายักดื่มยาพิษลงไป เขาได้กล่าวต่อศาลว่า 'ผมเพิ่งดื่มยาพิษ ผมไม่ใช่อาชญากร และผมขอต่อต้านข้อกล่าวหา'

000_UP2S5.jpg

นายสโลโบดาน ปรายัก ดื่มยาพิษระหว่างองค์คณะผู้พิพากษาชั้นอุทธรณ์ของศาลอาญาระหว่างประเทศสำหรับอดีตยูโกสลาเวียอ่านคำพิพากษา

ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ ผู้พิพากษาของ ICTY ได้ประกาศระงับการอ่านคำพิพากษาชั่วคราว และให้นำตัวนายปรายักส่งโรงพยาบาล พร้อมย้ำให้เจ้าหน้าที่เก็บแก้วที่บรรจุยาพิษของนายปรายักไว้เป็นหลักฐาน อย่างไรก็ตาม นายปรายักได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

นายปรายักเป็น 1 ใน 6 แกนนำระดับสูงของกองกำลังบอสเนียน-โครแอตที่ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีต่อ ICTY เนื่องจากในช่วงสงครามบอสเนียเมื่อปี 1992-1995 กองกำลังบอสเนียน-โครแอตได้สังหารชาวมุสลิมในเมืองมอสตาร์ของบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาไปเป็นจำนวนมาก

Bosnia Slobodan Pralj_Rata.jpg

ชาวบอสเนียน-โครแอตในเมืองมอสตาร์จัดพิธีไว้อาลัยนายสโลโบดาน ปรายัก

ด้านนายอังเดร เพลนโควิช นายกรัฐมนตรีของโครเอเชีย ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายปรายัก พร้อมระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความอยุติธรรมทางศีลธรรมที่หยั่งรากลึกในกรณีของสงครามบอสเนีย โดยนายเพลนโควิชยังได้แสดงความไม่พอใจต่อคำพิพากษาของ ICTY ขณะที่ชาวบอสเนียน-โครแอตในเมืองมอสตาร์หลายพันคน ได้ร่วมจัดพิธีไว้อาลัยนายปรายัก ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษของชาวบอสเนียน-โครแอต