ไม่พบผลการค้นหา
กสทช.ประสานกระทรวงดิจิทัลฯ ขอเชื่อมระบบตรวจสอบสิทธ์กับโครงการเน็ตประชารัฐ เผยอยู่ระหว่างพัฒนาระบบการลงทะเบียนและการแสดงตัวตนของผู้ที่จะเข้าใช้งานฟรีไวไฟ

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช. เตรียมพัฒนาโครงการ WiFi iD เพื่อให้บริการโครงการเน็ตประชารัฐ โดยสำนักงาน กสทช. ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เพื่อขอเช��่อมโยงระบบตรวจสอบสิทธิ หรือ Smart Sign On กับโครงการเน็ตประชารัฐและการกำหนดชื่อ SSID สำหรับการให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ Fee WiFi

ทั้งนี้กสทช.ได้พัฒนาระบบ WiFi iD มากว่า 1 ปี เพื่อสร้างความปลอดภัยในการขยายพื้นที่การให้บริการอินเทอร์เน็ตไปยังต่างจังหวัดให้มากขึ้น และสำนักงาน กสทช.กำลังดำเนินการต้นแบบ คาดว่าภายใน 2-3 เดือนจะแล้วเสร็จ ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดผู้ให้บริการจะเป็นผู้ดำเนินการลงทุนทั้งหมด

สำหรับโครงการดังกล่าวจะป็นการสร้างระบบนิเวศน์ที่ปลอดภัยในการเข้าใช้ wifi สาธารณะ โดยระบบดังกล่าว กสทช.จะใช้เลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ลงทะเบียนทุกเลขหมาย โดยหากระบบตรวจสอบว่าเลขหมายนั้นปลอม การใช้งานก็จะไม่สามารถเข้าใช้ฟรีไวไฟได้

การดำเนินโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่เน็ตชายขอบนั้น กสทช.อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการลงทะเบียนและการแสดงตัวตนของผู้ที่จะเข้าใช้งานฟรีไวไฟของโครงการดังกล่าว โดยหากการดำเนินการเสร็จ สำนักงาน กสทช.จะประสานกระทรวงดีอีเพื่อแจ้งผลการดำเนินงานอีกครั้ง