ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทธุรกิจท้องถิ่นในจังหวัดคุมาโมโตะหลายแห่งไม่พอใจที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นยกเลิกการห้ามบริษัทต่างชาตินำมาสคอตสัญลักษณ์จังหวัด 'หมีคุมะมง' ไปใช้บนสินค้าตัวเอง

เว็บไซต์ asahi ของประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าของธุรกิจท้องถิ่นหลายแห่งไม่พอใจที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดคุมาโมโตะ อนุญาตให้บริษัทจากต่างชาตินำสัญลักษณ์ หรือมาสคอตของจังหวัด คือ หมีคุมะมง ไปใช้ตีพิมพ์ลงบนสินค้าของพวกเขาได้ แลกกับการจ่ายค่าธรรมเนียม 5-7 เปอร์เซ็นต์ของราคาสินค้าที่วางจำหน่าย แต่เจ้าของธุรกิจในจังหวัดคุมาโมโตะมองว่า สิ่งที่รัฐทำ กำลังจะทำให้คนในประเทศเสียประโยชน์ เพราะไม่สามารถแข่งขันกับบริษัทใหญ่ๆ จากต่างประเทศได้

โดยเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ตัวแทนจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและบริษัทเอกชนในจังหวัดคุมาโมโตะ เข้าร่วมประชุมเพื่อเจรจาหาทางออกดังกล่าว โดยที่ตัวแทนธุรกิจแนะนำว่าควรให้สิทธิพิเศษกับธุรกิจหรือบริษัทในจังหวัดให้ได้รับประโยชน์ก่อน ซึ่งผลกระทบที่ตามมาหลังจากให้บริษัทธุรกิจต่างชาตินำลายคุมะมงไปใช้กับสินค้าพวกเขาได้คือ บริษัทคู่ค้าในจีนยกเลิกคำสั่งผลิตตุ๊กตาและสินค้าลายคุมะมงให้กับบริษัทในจังหวัด มูลค่ารวมกว่า 6 ล้านเยน หรือราว 1.7 ล้านบาท โดยให้เหตุผลว่า ต่อไปพวกเขาสามารถผลิตสินค้าได้เองโดยไม่ต้องผ่านคนกลางอีกต่อไป 

เมื่อปี 2553 คือ ปีแรกที่เปิดให้ให้บริษัทห้างร้านต่างๆ ลงทะเบียนขอนุญาตนำสัญลักษณ์หมีคุมะมงไปใช้ และมีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ยอดขายสินค้าลายคุมะมงเพิ่มขึ้นจาก 2.5 พันล้านเยน หรือ 716 ล้านบาท ในปี 2554 ขยับไปเป็น 128 พันล้านเยน หรือประมาณ 36.7 พันล้านบาทในปี 2559

ส่วนเหตุผลที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมใช้สัญลักษณ์หมีคุมะมงจากบริษัทต่างชาติ เพราะต้องการกำจัดสินค้าปลอมแปลงละเมิดลิขสิทธิ์ที่ถูกบริษัทนอกประเทศนำภาพคุมะมงไปใช้ทั้งที่ไม่ได้ขออนุญาต โดยนายอิกุโอะ คาบาชิมา ผู้ว่าการจังหวัดคุมาโมโตะ กล่าวย้ำว่า มาตราการที่กำหนดขึ้นนี้อาจส่งผลกระทบในระยะสั้น แต่เชื่อว่าจะส่งผลดีกับธุรกิจในท้องถิ่นแบบระยะยาว และไม่ควรยึดติดกับตัวคุมะมงจนเกินไป แต่อยากให้ภูมิใจว่า หมีคุมะมง จะเป็นที่รักของทั้งโลกไปอีก 100-200 ปีเหมือนตัวการ์ตูนมิกกี้เมาส์ พร้อมรับปากว่า องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจะพิจารณาผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับบริษัทในท้องถิ่นอย่างแน่นอน

ที่มา : asahi