ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงพาณิชย์ เผยการส่งออก เดือน ก.ค.ขยายตัว 8.27% โตต่อเนื่อง 17 เดือน ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ชี้ตลาดสหรัฐลดลง 1.9% เหตุขึ้นภาษีนำเข้า แต่มั่นใจทั้งปีโตตามเป้า 8% เตรียมประชุมทูตพาณิชย์ทบทวนเป้าส่งออกใหม่

นางสุรีย์พร สหวัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกของไทยในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมามีมูลค่า 20,423 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 8.27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และไทยสามารถปรับตัวกระจายความเสี่ยงไปยังตลาดอื่นๆ ได้ดี ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 20,940 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 10.53% ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล 516 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

"การส่งออกไปยังตลาดหลักที่ขยายตัว 5.4% ทั้งในญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป แต่ตลาดสหรัฐฯ ลดลง 1.9% ครั้งแรกในรอบ 21 เดือน แต่ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรทั้งกุ้ง และอาหารทะเล ที่ผลผลิตของไทยน้อยลง รวมทั้งการส่งออกโทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงสินค้าที่มีมาตรการกีดกัน เช่น แผงโซล่าเซล ลดลง 72% เครื่องซักผ้า ลดลง 21.9% และเหล็ก ลดลง 4.6% แต่ถือว่าไม่กระทบต่อภาพรวมการส่งออกของไทยมากนัก" รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กล่าว

สำหรับการส่งออกในช่วง 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) มีมูลค่า 146,235 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 10.57% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 143,296 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 14.84% ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 2,939 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำหรับแนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้จะยังขยายตัวได้ดีสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลก แม้จะมีความผันผวนจากปัจจัยชั่วคราว เช่น ความไม่แน่นอนของนโยบายการค้า ความผันผวนของตลาดการเงิน ตลาดทุนโดยเฉพาะกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ซึ่งอาจกระทบกับอัตราแลกเปลี่ยน และการส่งออกของไทยบ้าง แต่ประเทศไทยได้กระจายการส่งออกไปยังตลาดใหม่ๆ และมีศักยภาพในการขยายตลาดมากขึ้นในอนาคต จะช่วยลดทอนความเสี่ยงและผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวได้ และสนับสนุนให้การส่งออกไทยในปีนี้ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8% อย่างแน่นอน

ด้านสถานการณ์เงินบาทที่อ่อนค่าลงเป็นโอกาสดีต่อผู้ส่งออกในการเร่งผลักดันการส่งออกสินค้า และทำให้รายได้การส่งออกในรูปเงินบาทสูงขึ้น แต่ผู้ส่งออกเองก็ควรทำประกันความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและสถานการณ์ทางการค้าด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะมีการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทุกประเทศในช่วงเดือน ต.ค.61 คาดว่าจะมีการทบทวนเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ร่วมกันอีกครั้ง



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :