ไม่พบผลการค้นหา
กทม.ขานรับกรมอุทยานแห่งชาติฯ สำรวจประชากรตัวเหี้ย ภายในสวนลุมพินี หวังจัดระเบียบ ควบคุมจำนวน ไม่สร้างความรำคาญให้ผู้มาออกกำลังกาย

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชวน กทม.จัดทัวร์ชมตัวเงินตัวทองภายในสวนลุมพินี เพื่อควบคุมประชากรตัวเงินตัวทอง ว่า ยินดีให้กรมอุทยานฯ นำทีมผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาสำรวจภายในสวนลุมพินี เนื่องจากหน้าที่การจับสัตว์ป่าคุ้มครอง ต้องอาศัยความชำนาญของเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ขณะที่ กทม.ทำได้เพียงดูแลสถานที่ ไม่ให้ตัวเงินตัวทองหรือตัวเหี้ย สร้างความหวาดกลัว ให้กับผู้ที่มาออกกำลังกายในสวนสาธารณะ 

พล.ต.อ.อัศวิน ยอมรับว่าที่ผ่านมา กทม.ไม่สามารถควบคุมประชากรตัวเงินตัวทองได้ เนื่องจากพฤติกรรม หลังการผสมพันธุ์แล้ว จะนำไข่ไปเก็บรักษาไว้ ทำให้ยากต่อการควบคุมซึ่งก่อนหน้านี้ ในปี 2559 กทม. ดำเนินการจับ โดยประสานกับกรมอุทยานฯ เพื่อนำคืนสู่ธรรมชาติไปแล้ว จำนวน 150 ตัวและในปี 2560 อีก 150 ตัว แต่จำนวนยังไม่ลดลง คาดว่ายังมีอยู่อีก 400 ตัว ดังนั้นจึงพร้อมให้ความร่วมมือกับทางกรมอุทยานฯ หากจะเข้ามาสำรวจอีกครั้ง เพื่อควบคุมจำนวนภายในสวนลุมพินี ให้เกิดความสมดุลกับธรรมชาติต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง