ไม่พบผลการค้นหา
กรรมการกองทุนยุติธรรมมีมติยุติการช่วยเหลือ 'ตั๊น-จิตภัสร์ กฤดากร' หลังไม่ตอบจดหมายแสดงรายการเสียภาษีย้อนหลัง ด้านรองปลัดกระทรวงยุติธรรมแนะสามารถยื่นคำร้องได้ใหม่

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือ ตั๊น แนวร่วม กปปส. ยื่นคำขอรับความช่วยเหลือหลักทรัพย์ในการประกันตัวจากกองทุนยุติธรรมว่า กองทุนยุติธรรมได้ส่งจดหมายแจ้งให้ น.ส.จิตภัสร์ ส่งสเตทเมนท์ รายการเสียภาษีย้อนหลัง เพื่อพิสูจน์สิทธิ์ในการขอรับความช่วยเหลือเงินกองทุนยุติธรรมไปเป็นหลักทรัพย์การประกันตัว โดยส่งจดหมายแบบลงทะเบียนตอบรับไปยังที่อยู่อาศัยตามที่แจ้งในทะเบียนบ้านของ น.ส. จิตภัสร์ แต่ไม่มีผู้รับ จดหมายจึงถูกนำกลับไปพักที่ไปรษณีย์ และไปรษณีย์มีหนังสือแจ้งให้ น.ส. จิตภัสร์ ไปรับจดหมายที่ทำการไปรษณีย์ภายใน 7 วัน เมื่อครบกำหนดก็ยังไม่มีผู้มาติดต่อรับจดหมาย เป็นเหตุให้จดหมายถูกตีกลับมายังกองทุนยุติธรรม เจ้าหน้าที่จึงได้ประมวลเรื่องราวเสนอให้คณะกรรมการกองทุนยุติธรรมพิจารณา โดยมีมติให้ยุติการช่วยเหลือ 

ทั้งนี้ หาก น.ส. จิตภัสร์ ต้องการยืนยันสิทธิ์ที่จะขอรับความช่วยเหลือหลักทรัพย์ประกันตัวจากกองทุนยุติธรรมก็สามารถยื่นคำร้องได้ใหม่ โดยไม่มีกำหนดเวลา

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า การขอรับความช่วยเหลือเป็นเงินหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว ต้องแยกออกจากเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งเป็นดุลพินิจของพนักงานอัยการและศาล ไม่สามารถนำไปอ้างเป็นเหตุเลื่อนนัดฟังคำสั่งทางคดี กองทุนยุติธรรมมีบทบาทเพียงให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดีแก่ประชาชนที่มีฐานะยากจน ไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมด้วยตัวเอง ดังนั้น จึงไม่สามารถอ้างกองทุนยุติธรรมไปเป็นเงื่อนไขในทางคดี

สำหรับ น.ส. จิตภัสร์ แนวร่วม กปปส. ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นคำร้องขอเลื��อนนัดฟังคำสั่งในคดีร่วมกันเป็นกบฏและข้อหาอื่นๆ ที่อัยการนัดผู้ต้องหากลุ่ม กปปส. ที่ยังไม่ถูกนำตัวไปฟ้องมาฟังคำสั่ง ในวันที่ 31 พ.ค. 2561 โดยน.ส.จิตภัสร์ให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างรอเงินช่วยเหลือการประกันตัว จากกองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม ซึ่ง น.ส. จิตภัสร์ ได้ยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือเงินประกันตัวจากกองทุนยุติธรรม เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา และหลังจากยื่นคำร้องกองทุนยุติธรรมได้ติดต่อให้น.ส.จิตภัสร์ ส่งเอกสารทางการเงิน เพื่อตรวจสอบหลักฐานและคุณสมบัติของผู้ขอรับความช่วยเหลือหลายครั้ง รวมทั้งขยายเวลาการยื่นเอกสารทางการเงินออกไปอีก 15 วัน แต่ น.ส. จิตภัสร์ไม่เคยส่งเอกสารดังกล่าวให้ตามที่กองทุนยุติธรรมร้องขอเลย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :