ไม่พบผลการค้นหา
ครูในเมืองบริสเบนทำโทษนักเรียนหญิงวัย 9 ปี ที่ไม่ยอมยืนตรงเคารพธงชาติ ประท้วงเพลงชาติมีเนื้อหายกย่องแต่คนผิวขาว และไม่สนใจอารยธรรมเก่าแก่ของชนพื้นเมือง

ฮาร์เปอร์ นีลสัน เด็กหญิงวัย 9 ปี ถูกทำโทษด้วยการกักบริเวณในช่วงเวลาอาหารกลางวันเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากเธอไม่ยอมยืนตรงเคารพธงชาติ เพื่อประท้วงอย่างสันติว่าเพลงชาติออสเตรเลียที่มีเนื้อหาที่ผิดไปจากความจริง โดยเธออธิบายว่า เพลงชาติออสเตรเลียมีชื่อว่า Advance Australia Fair ซึ่งหมายความว่า คนขาวของออสเตรเลียเหนือกว่าคนอื่น และท่อนหนึ่งของเพลงชาติระบุว่า ‘เรายังอายุน้อย’ ถือเป็นการละเลยความจริงที่ว่า ชนพื้นเมืองที่อยู่ที่ออสเตรเลียมาก่อนคนขาวมามากกว่า 50,000 ปีแล้ว

ฮาร์เปอร์เปิดเผยว่า เธอรู้สึกว่าโรงเรียนพยายามจะริบอำนาจของเธอ และการทำโทษทำให้เธอรู้สึกไม่พอใจ เพราะเธอทำทุกอย่างก็เพื่อต่อสู้เพื่อความเสมอภาคและอำนาจที่เท่าเทียมสำหรับทุกคน และการตัดสินใจว่าจะประท้วงเพลงชาติออสเตรเลียก็เป็นการตัดสินใจของเธอเอง และเธอได้หารือกับพ่อแม่แล้ว

นายมาร์ค นีลสัน พ่อของฮาร์เปอร์ ซึ่งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์จากคณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์กล่าวว่า การทำโทษฮาร์เปอร์ได้สร้างความตระหนักเรื่องการเหยียดเชื้อชาติในสถาบันรัฐ และเขาสนับสนุนความเห็นของลูกสาวอย่างเต็มที่ เขามองว่า ฮาร์เปอร์ได้แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญที่ยึดถือสิ่งที่เธอเชื่อว่าถูกต้อง เขาจึงยิ่งภาคภูมิใจในตัวลูกมากขึ้น

นายนีลสันกล่าวว่า แม้เขาจะได้หารือเรื่องนี้กับโรงเรียนแล้ว แต่โรงเรียนยังยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้ฮาร์เปอร์ประท้วงต่อ เธอมีทางเลือกเพียงยืนตรงเคารพธงชาติต่อไป หรือไม่ก็ต้องเดินออกจากบริเวณที่ทำกิจกรรม อย่างไรก็ตาม โรงเรียนได้ออกแถลงการณ์ว่า พวกเขาเคารพความเห็นของฮาร์เปอร์ และจะหาทางเลือกอื่นให้เธอทำแทนการร้องเพลงชาติ

นายนีลสันมองว่า การบังคับให้ฮาร์เปอร์ทำตรงข้ามกับจุดยืนของเธอ ไม่ตรงกับสิ่งที่เธอพยายามจะต่อสู้ เขายังระบุว่า นี่ไม่ใช่การบอกว่าทุกคนสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ แต่การประท้วงครั้งนี้มีเหตุผลที่มารับรองอย่างชัดเจน อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน

ด้านนายแซม วัตสัน ผู้อาวุโสของชุมชนอะบอริจินในบริสเบนแสดงความยินดีกับครอบครัวนีลสันว่าพวกเขาเลี้ยงลูกให้ฉลาดและคล่องแคล่ว และเด็กคนนี้จะโตขึ้นไปทำสิ่งยิ่งใหญ่ในชีวิต เขาคิดว่า ฮาร์เปอร์ฉลาดและกล้าหาญที่จะชี้ให้คนอื่นเห็นว่า ออสเตรเลียไม่ใช่ประเทสที่เพิ่งเกิดและเสรี ทั้งที่เธอสามารถจะร้องเพลงนี้ตามน้ำไปได้ แต่เธอเลือกที่จะบอกว่าเธอไม่เชื่อสิ่งที่อยู่ในเนื้อเพลง

อย่างไรก็ตาม บางคนก็ออกมาต่อต้านจุดยืนของฮาร์เปอร์ โดยนายพอลีน แฮนสัน ส.ว.ออสเตรเลียกล่าวว่า เขาจะเตะก้นฮาร์เปอร์ เพราะเธอไม่มีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติ และเธอถูกล้างสมองให้เดินผิดทาง เขาจึงโทษว่าที่เป็นความผิดของพ่อแม่ที่สนับสนุนเด็ก


ที่มา : ABC News