ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยรองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลา ติดตามความคืบหน้าการตรวจพิสูจน์หลักฐานเพื่อหาสาเหตุเรือฟินิกซ์ล่ม คาดภายใน 7 วัน สามารถปิดคดีได้ โดยขณะนี้ทางการจีนพอใจอย่างมากที่ทางการไทยมีความตั้งใจในการคลี่คลายปมข้อสงสัยให้ชัดเจน

วานนี้ (21 พ.ย. 2561) ที่คานเรือรัตนชัย ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต พล.ต.อ. รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และนายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลา และผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ต เดินทางมายังจุดจอดเรือฟินิกซ์ เพื่อติดตามคืบหน้าการพิสูจน์หลักฐานคดีเรือฟินิกซ์ล่ม

โดย พล.ต.อ. รุ่งโรจน์ ได้นำทีมพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และทีมวิศวกรขึ้นไปสำรวจบนตัวเรือฟินิกซ์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับผิดชอบคดี เปิดเผยว่า บนเรือยังคงมีทรัพย์สินบางอย่างของนักท่องเที่ยวผู้เสียชีวิต ประมาณ 30 รายการ อาทิ โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์ รวมถึงแท่งซีเมนต์และก้อนหินบางส่วนที่ก่อนหน้านี้เป็นข้อสงสัยว่ามีการนำมาใช้ในการถ่วงเรือ

ด้านรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขนาดนี้ยังไม่มีการสรุปสาเหตุการล่มของเรือฟินิกซ์ เพราะต้องรอข้อมูลทางวิชาการจากทีมวิศวกรก่อน ทั้งในเรื่องของการตรวจสอบมาตรฐานการสร้างเรือ โครงสร้างของเรือ รวมถึงจุดศูนย์ถ่วงของเรือ โดยในวันนี้ (22 พ.ย.) ทางทีมวิศวกรจะทำการตรวจสอบตัวเรืออย่างละเอียดในเชิงลึกอีกครั้ง และคาดว่าน่าจะใช้เวลา ประมาณ 7 วัน ในการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อจัดทำสรุปรายงานประกอบสำนวนคดี ชี้มูลความผิดเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง โดยยืนยันว่าพยายานหลักฐานในคดีนี้ครบถ้วนเพียงพออย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ก็รอเพียงการนำเรือฟินิกซ์ ซึ่งเป็นวัตถุพยานที่สำคัญขึ้นมาเท่านั้น

นอกจากนี้ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ณ วันนี้ทางรัฐบาลจีนรู้สึกพอใจอย่างมากในความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยที่ตั้งใจการเร่งดำเนินคดี เพื่อคลี่คลายปมสงสัยและสร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้น"

พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ขณะนี้ ทีมชุดสอบสวนจะดำเนินการร่วมกับสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน เพื่อเร่งทำความจริงให้ปรากฏ หากพบการกระทำความผิดทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐ หรือวิศวกรก็จะมีการดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยภายในสัปดาห์หน้าจะมีการนัดแถลงข่าวปิดคดีร่วมกับทางรัฐบาลจีน

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปบริเวณคานเรือรัตนชัย ยังคงมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ตำรวจน้ำ ทหารบก และทหารเรือ ผลัดละ 8 คน เพื่อผลัดเวรกันรักษาความปลอดภัยและคุมกันวั��ถุพยาน ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งกล้อง CCTV อีกจำนวน 4 ตัว เพื่อคอยสังเกตการณ์ไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีเข้าไปยังพื้นที่ ๆ เป็นจุดจอดเรือฟินิกซ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง