ไม่พบผลการค้นหา
'เกษตรอินทรีย์' อาจเป็นเพียงนโยบายขายฝัน หากไร้มาตรการรองรับผลผลิต ปล่อยข้าวล้นตลาด

อธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการ ใบตองแห้ง On-air เรื่อง "ขายฝันข้าวอินทรีย์ล้านไร่ จะขายใคร" จากกรณีเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ออกมาดับฝันนโยบายข้าวอินทรีย์ ซึ่งมีผลผลิตข้าวสาร 250,000 ตัน จากนโยบายปลูกข้าว 1 ล้่านไร่ใน 3 ปี

โดยใบตองแห้ง มองว่าปัจจุบันประเทศไทยนำข้าวอินทรีย์ส่งออกประมาณปีละ 20,000 ตัน ซึ่งเทียบกับข้าวที่ส่งออกขายตลอดทั้งปี 11 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 0.1 % อย่างไรก็ตามแม้ว่าในต่างประเทศตลาดมีแนวโน้มขยายเปิดพื้นที่มากขึ้น ด้วยเทรนด์รักสุขภาพ แต่ในการซื้อขายข้าวอินทรีย์จะต้องผ่านมาตรฐานสากล จากข้อมูลการลงพื้นที่สำรวจใน จ.ยโสธร การผลิตข้าวอินทรีย์ต้องผ่านกระบวนหลายขั้นตอนตามข้อกำหนดในสัญญา ซึ่งมีลักษณะกึ่งเกษตรพันธะสัญญา 

ในส่วนของปัญหาของการทำเกษตรอินทรีย์ ใบตองแห้งมองว่ากระแสนโยบายเกษตรอินทรีย์คือ 'มายาคติ' ที่ขายฝันโดยไม่รองรับผลผลิต และค่าใช้จ่ายของชาวนาที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นทุน หรือกระบวนการผลิต ส่งผลต่อราคาขายในท้องตลาดที่ไม่อำนวยต่อการบริโภคของผู้มีรายได้น้อย ซึ่งการส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีต้องคำนึงถึงมาตรการรองรับรวมถึงแนวทางที่สอดคล้องด้วย