ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสหรัฐฯ สั่งปรับเงิน 145,000 ดอลลาร์จากบริษัท Goop ของ 'กวินเน็ธ พัลโทรว์' นักแสดงหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน ซึ่งอ้างว่า 'ไข่โยนี' ทำจากหยก-หินโรสควอร์ตซ์ ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน กระตุ้นพลังผู้หญิง เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง

สำนักงานอัยการเขตซานตาคลารา มลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ยื่นฟ้องเอาผิดบริษัทกู๊ปของ 'กวินเน็ธ พัลโทรว์' นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน ตั้งแต่เดือน ส.ค.2560 เป็นต้นมา โดยระบุว่าเว็บไซต์ Goop โฆษณาสินค้าเกินจริง กรณีเผยแพร่โฆษณาสินค้าที่ชื่อว่า 'ไข่โยนี' หรือ Yoni Egg ทำจากหยกและหินโรสควอร์ตซ์รูปทรงเหมือนไข่ไก่ โดยอ้างว่าหากสอดไข่โยนีเข้าไปในช่องคลอดและทิ้งไว้ระยะหนึ่ง จะช่วยกระตุ้นพลังชีวิต และปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย ที่ส่งผลดีต่อพลังความเป็นผู้หญิง 

จนกระทั่งวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลในเขตซานตาคลาราได้ตัดสินให้บริษัทกู๊ปจ่ายเงินค่าปรับทางแพ่ง 145,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4.75 ล้านบาท และจะต้องคืนเงินแก่ผู้ที่ซื้อสินค้าดังกล่าวไป ระหว่างวันที่ 12 ม.ค. - 31 ส.ค. 2560 เนื่องจากกู๊ปไม่มีหลักฐานยืนยันทางวิทยาศาสตร์ว่าสินค้ามีสรรพคุณตามที่กล่าวอ้าง

ปีที่แล้ว ไข่โยนีถูกวางจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์ของเว็บไซต์กู๊ป โดยไข่หยกมีราคา 66 ดอลลาร์ (ราว 2,178 บาท) และไข่โรสควอร์ตซ์มีราคา 55 ดอลลาร์ (ราว 1,815 บาท) และมีบทความอ้างว่าไข่ดังกล่าวช่วยกระตุ้นให้ 'พลังชี่' ในร่างกายทำงานปรับสมดุลฮอร์โมน ช่วยให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ และช่วยกระชับช่องคลอด โดยผู้ที่ออกความเห็นสนับสนุนการใช้งานไข่ดังกล่าวเป็นคอลัมนิสต์และผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและกายภาพบำบัด ซึ่งระบุว่าเคยใช้ไข่โยนีมาก่อนและได้ผลดี

กวินเน็ธ พัลโทรว์ ไม่ได้แถลงข่าวเพิ่มเติมกรณีศาลสั่งปรับเงินจากกู๊ป ซึ่งเธอเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร แต่ก่อนหน้านี้เธอได้เผยแพร่บทความในบล็อกส่วนตัว สนับสนุนบทความของคอลัมนิสต์ที่ออกความเห็นเกี่ยวกับสินค้าในกู๊ป และตอบโต้กลุ่มผู้วิพากษ์วิจารณ์กู๊ปว่าเป็นพวกไม่หวังดี เต็มไปด้วยความเกลียดชัง 

https://goop.com/wp-content/uploads/2017/05/Goop.FarmFreshYoniEggs-1-1024x843.jpg

ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์สินค้าในเว็บไซต์กู๊ปว่าเป็น 'วิทยาศาสตร์เทียม' และอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ได้แก่ สมาคมสูตินรีแพทย์และองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคของสหรัฐฯ และมีสูตินรีแพทย์รายหนึ่งย่ืนจดหมายทักท้วงให้กู๊ปถอดบทความแนะนำสินค้าที่มีเนื้อหาโฆษณาเกินจริงออกจากเว็บไซต์ รวมถึงไข่โยนีและดอกไม้ประดิษฐ์ปรับอากาศ ซึ่งกู๊ปอ้างว่ามีกลิ่นหอมช่วยขับไล่พลังที่ทำให้เกิดความเครียดหรือซึมเศร้า

ส่วนองค์กรตรวจสอบโฆษณา Truth in Advertising ออกมาเปิดโปงเพิ่มเติมว่าสินค้าที่วางขายในกู๊ปอีกประมาณ 50 ชนิดเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง ส่งผลให้อัยการเขตซานตาคลาราพิจารณาฟ้องร้องดำเนินคดีกู๊ปว่าด้วยการกระทำผิดด้านการโฆษณา

อย่างไรก็ตาม 'เอริกา มัวร์' ประธานบริหารฝ่ายการคลังของกู๊ปให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก ยืนยันว่าเว็บไซต์กู๊ปเป็นช่องทางขายสินค้าเพื่อสุขภาพและส่งเสริมคุณภาพชีวิต โดยเปิดให้ผู้ที่มีประสบการณ์จริงบอกเล่าข้อดีและข้อเสียของสินค้าลงในชุมชนออนไลน์ของกู๊ป ซึ่งทั้งหมดเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยบริสุทธิ์ใจ แต่เจ้าหน้าที่รัฐอาจจะมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการโฆษณา

มัวร์ย้ำว่า กู๊ปไม่เห็นด้วยที่การแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตของผู้ใช้สินค้าถูกตีความว่าเป็นการโฆษณา แต่ก็พร่้อมยอมรับคำวินิจฉัยของศาล และยินดีคืนเงินให้แก่ลูกค้าที่เคยซื้อไข่โยนีไปก่อนที่จะมีการยื่นฟ้องร้อง พร้อมย้ำว่ากู๊ปจะยังขายไข่ดังกล่าวในเว็บไซต์ต่อไป แต่จะระบุคำอธิบายเพิ่มเติมว่า ความเห็นเกี่ยวกับสินค้าที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ไม่ใช่คำแนะนำหรือคำรับรองทางการแพทย์ เช่นเดียวกับที่สินค้าเหล่านี้ไม่มีสรรพคุณในการรักษาบรรเทาอาการแต่อย่างใด

นอกจากนี้ กู๊ปได้เปลี่ยนคำเรียกสินค้าจาก 'ไข่โยนี' เป็น 'ไข่หยก' และ 'ไข่โรสควอร์ตซ์' แทนด้วย

https://d2adyl8yz1ff2n.cloudfront.net/spree/images/attachments/000/014/741/xlarge/open-uri20170411-87-1bpizst?1491938785

ที่มา: BBC/ Bloomberg/ Washington Post/ Vanity Fair

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: