ไม่พบผลการค้นหา
ร้านอาหารในเกาหลีใต้ยืนยันขายเนื้อสุนัขตามปกติ แม้รัฐบาลจะขอร้องให้หยุดขายชั่วคราวในช่วงที่ประเทศเป็นเจ้าภาพการจัดโอลิมปิกฤดูหนาว โดยร้านค้าให้เหตุผลว่าการงดขายเนื้อสุนัขจะกระทบกับวิถีชีวิตของชาวเมือง

มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ (9 ก.พ.) ที่เมืองพยองชาง เกาหลีใต้ โดยนอกจากการเข้าร่วมโอลิมปิกของเกาหลีเหนือ อีกประเด็นที่เป็นที่จับตามองและวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางก็คือการประท้วงให้ยุติการกินเนื้อสุนัข ซึ่งเป็นอาหารท้องถิ่นของเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามขอความร่วมมือให้ร้านอาหารที่ขายเนื้อสุนัข โดยเฉพาะในพยองชาง หยุดให้บริการในช่วงการแข่งโอลิมปิก หรืออย่างน้อยก็นำอาหารที่ทำจากเนื้อสุนัขออกจากเมนูชั่วคราว และไม่แสดงป้ายหรือสัญลักษณ์ที่บ่งชี้ว่ามีการขายเนื้อสุนัข เพื่อลดแรงกดดันจากนานาชาติ รักษาภาพลักษณ์ของประเทศ โดยยินดีจ่ายเงินชดเชยให้ในระหว่างที่ต้องปิดร้านชั่วคราว 

AP18016207084897.jpg

ชาวเกาหลีใต้ประท้วงต่อต้านการกินเนื้อสุนัข ก่อนที่ประเทศจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชาง 9-25 กุมภาพันธ์นี้

อย่างไรก็ตาม ในบรรดาร้านอาหารที่เสิร์ฟเนื้อสุนัข 12 ร้านในพยองชาง มีเพียง 2 ร้านเท่านั้นที่ให้ความร่วมมือ แต่อีก 10 ร้านยืนยันว่าจะเปิดให้บริการต่อไป และขายเนื้อสุนัขตามปกติ โดยให้เหตุผลว่าลูกค้าส่วนใหญ่ไปใช้บริการที่ร้านเพราะต้องการรับประทานเนื้อสุนัข หากไม่ขายเนื้อสุนัข ก็จะกระทบยอดขายอย่างแน่นอน และการขอให้งดขายเนื้อสุนัข ก็ถือเป็นการล่วงล้ำวิถีชีวิตของชาวเมือง โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลพยายามกระตุ้นให้ร้านขายเนื้อสุนัขเปลี่ยนไปขายเนื้อสัตว์อย่างอื่นแทน แต่ก็พบว่าร้านที่ทำตาม ยอดขายตกลงอย่างเห็นได้ชัด

AP18016206545886.jpg

ร้านขายเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่นิยมปรุงโดยการต้ม หรือทำเป็นหม้อไฟ

แม้ว่าคนรุ่นใหม่ของเกาหลีใต้จะไม่นิยมกินเนื้อสุนัข เพราะมองว่าสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงน่ารักมากกว่าที่จะเป็นสัตว์ที่จะนำมากินเป็นอาหาร แต่ว่าคนสูงอายุจำนวนมากก็ยังนิยมการกินเนื้อสุนัขอยู่ และในแต่ละปี ก็ยังมีการบริโภคสุนัขกว่า 1 ล้านตัวในเกาหลีใต้ โดยนิยมรับประทานเป็นอาหารประจำฤดูร้อน และเชื่อว่าเนื้อสุนัขสามารถเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายได้

000_VD4ZS.jpg

นอกจากเกาหลีใต้ เนื้อสุนัขยังเป็นที่นิยมในหลายประเทศ เช่นจีน เวียดนาม และอินโดนีเซีย