ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านเห็นร่วมกันชี้ ‘ประยุทธ์’ ต้องถอดสลักก่อนด้วยการลาออก ข้องใจเหตุผลตั้งกรรมการสมานฉันท์ ย้ำหยุดคุกคามนักศึกษาก่อน

ที่พรรคเพื่อไทย ภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านถึงการจัดตั้งคณะกรรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกให้กับการชุมนุม โดย ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการดังกล่าวขึ้นมาว่า ปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดังนั้นนี่คือเงื่อนไขสำคัญที่ต้องถอดสลักตรงนี้ออกไปเสียก่อน ว่า พล.อ.ประยุทธ์คือปัญหาและเป็นศูนย์การปัญหาของประเทศ ดังนั้นประยุทธ์ต้องลาออกก่อน  ที่ผ่านมา มีบทเรียนเกี่ยวกับการตั้งกรรมการขึ้นมาไม่มีอำนาจในตัวเองในการทำงาน ที่ผ่านมาจะมีเพียงแค่การนำเสนอว่าควรทำอย่างไร จึงอยากเห็นว่ากรรมการเหล่านี้มีอำนาจมากน้อยแค่ไหน 

นอกจากนี้ การที่จัดตั้งกรรมาการ ชุดนี้ขึ้นมา สิ่งสำคัญคือต้องตีโจทย์ให้แตกว่าปัญหาในประเทศขณะนี้คืออะไร จึงจะนำมาสู่การมีแนวทางแก้ไขปัญหา ดังนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงอยากตรวจสอบว่าท้ายที่สุดในการตั้งกรรมการชุดนี้ให้เหตุผลและตั้งโจทย์อะไรไว้

ทั้งนี้ สถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ถ้าอยากคลี่คลายและให้ปัญหาหมดไป สิ่งที่ทำได้ คือหยุดคุกคามประชาชนนักเรียนนักศึกษา เพื่อให้มีกรรมการในการแก้ไขปัญหาได้ ตราบใดที่ยังมีการคุกคามอยู่โอกาสที่จะคลี่คลายปัญหาไม่น่าจะมีประโยชน์และเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามหากนายกฯ ลาออกแล้วฝ่ายค้านจะปรึกษาอีกครั้งว่าจะเข้าร่วมกรรมการหรือไม่ 

ถ้านายกฯ ใช้วิธีการยุบสภาจะถือเป็นทางออกหรือไม่ ชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย เพราะการยุบสภาะทำให้เกิดการเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งในระบบเดิม เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้รับการแก้ไข ส.ว. 250 คนก็ยังอยู่เหมือนเดิม โหวตเลือกนายกฯก็ยังเหมือนเดิม หากใช้วิธีนี้ คงมองเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากท่านเห็นแก่ตัว

ขณะที่ สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ  รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล มีความเห็นตรงกันในเรื่องของปัญหาของประเทศคือพล.อ.ประยุทธ์ ถ้าออกไป บรรยากาศทางการเมืองจะคลี่คลายและผ่อนคลายขึ้นได้เยอะ ส่วนข้อเสนอการตั้งกรรมการอย่างน้อยต้องมีจุดประสงค์3ข้อ คือเป็นที่ปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมได้นำเสนอข้อเรียกร้อง ส่งเสริมให้มีการถกเถียงด้วยเหตุผล ให้เกิดข้อเรียกร้องอย่างสันติ เพื่อหาแนวทางการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม