ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผย ไม่เคยเห็นการเปลี่ยนปธ.กรรมาธิการ แจง 'เสรีพิศุทธ์' แจ้งความเอาผิด 'นายกฯ-พล.อ.ประวิตร' ปมไม่ไปชี้แจงกรณีถวายสัตย์ไม่ได้ พร้อมแจงข้อกฎหมาย หากจะเอาผิดต้องใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. คำสั่งเรียก และต้องเป็นความผิดทางอาญา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ป.ป.ช. จะขอมติจากเสียงคณะกรรมาธิการฯ เพื่อเปลี่ยนประธาน ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน ว่า ตอบไม่ถูก เพราะเป็นเรื่องของสภาฯ และไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งในอดีตอาจจะมีเปลี่ยนตัวหรือไม่ ก็ไม่ทราบ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นข่าว ซึ่งอาจจะเป็นการลาออก แต่การที่จะเอาออก ย้ำว่าไม่เคยเห็น

ขณะเดียวกัน ปฏิเสธตอบคำถามที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ไปชี้แจงด้วยตนเองว่าสามารถทำได้หรือไม่

นายวิษณุ ได้อธิบายข้อกฎหมายที่คณะกรรมาธิการฯ สามารถออกคำสั่งให้มาชี้แจงได้ ซึ่งอาจจะเป็นการขอความร่วมมือตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 และข้อบังคับหรือเป็นการสั่งให้มาตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการ ส.ส.และส.ว. พ.ศ. 2554 ซึ่งการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร ชี้แจง ไม่ได้อ้างการใช้อำนาจตามพ.ร.บ ดังกล่าว เพราะการใช้คำสั่งตามพ.ร.บ.จะต้องเป็นความผิดทางอาญา จึงจะสั่งให้ไปชี้แจงได้ ซึ่งต้องเป็นมติของกรรมาธิการในการออกคำสั่ง ซึ่งหนังสือที่เชิญมาในขณะนี้ตนไม่ทราบว่าเป็นการใช้คำสั่งตามพ.ร.บ.หรือขอความร่วมมือเพราะตนยังไม่เคยเห็นหนังสือดังกล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของนายกรัฐมนตรี ที่ได้ส่งเอกสารชี้แจงแทนได้ พยายามทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 และข้อบังคับ ถือว่าจบแล้ว แต่หากคณะกรรมาธิการ เห็นว่ายังไม่จบก็ถือว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการ และไม่ขอตอบแทนว่าการเรียกมาครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 แล้ว นายกรัฐมนตรี สามารถทำหนังสือชี้แจงแทนได้อีกหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และกรรมาธิการ ไม่สามารถตอบแทนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :