ไม่พบผลการค้นหา
ฐานทหารพม่าใกล้ชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถูกกองกำลังกะเหรี่ยง KNU บุกถล่มจนสิ้นซาก

ช่วงเวลาประมาณ 05.00 กองพลน้อยที่ 5 ของกองทัพกะเหรี่ยง KNLA สังกัด KNU เปิดฉากบุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารพม่า ฐานซอแลท่า-กองพันเคลื่อนที่เร็ว 341 ซึ่งริมแม่น้ำสาละวินตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จนแตกพ่าย

รายงานเบื้องต้นระบุว่า การปะทะอย่างดุเดือดมีขึ้นจากการที่กองกำลังของฝ่ายกะเหรี่ยง KNU ไม่ทราบจำนวน ลอบโจมตีฐานที่มั่นของกองทัพเมียนมา ที่ พ.อ. เอหมินเส็ง เป็นผู้บังคับกองทัพ เสียงโจมตีทั้งเสียงปืน และเสียงระเบิด รวมถึงเปลวควันไฟสามารถมองเห็นและได้ยินอย่างชัดเจนถึงฝั่งไทย ส่งผลให้กองร้อยทหารพรานฐานแม่สามแลบต้องแจ้งเตือนชาวบ้านให้หลบในพื้นที่ปลอดภัย พร้อมเสริมกำลังพลทหารพรานเข้าไปดูแลความปลอดภัยของชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากหวั่นว่าอาจได้รับผลกระทบจากการปะทะที่พลัดเข้ามาตกยังฝั่งไทย

ทั้งนี้ ช่วงเดือนก่อนหน้า กองทัพกะเหรี่ยง KNU เคยถูกกองทัพพม่าใช้ยุทธวิธีโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังติด รวมถึงหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงจนส่งผลให้ชาวกะเหรี่ยงจำนวนมากต้องข้ามแม่น้ำสาละวินเข้ามาลี้ภัยในฝั่งไทย

เมียนมา

เวลาประมาณ 17.00 น. ศูนย์ข้อมูลกะเหรี่ยง Karen Information Center – KIC และสำนักข่าวชายขอบ ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ พ.อ.เกล โด่ โฆษกกองพลที่ 5 กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU กรณีการเข้ายึดฐานทหารพม่าริมแม่น้ำสาละวิน ในรัฐกะเหรี่ยง ฝั่งตรงข้ามหมู่บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ว่า

KNU ได้ปฏิบัติการยึดฐานทหารพม่าได้สำเร็จ โดยเกิดขึ้นในพื้นที่ๆ มีการประกาศเตือนการโจมตีทางอากาศ เพราะเคยเกิดขื้นแล้วหลายครั้งในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังปฏิบัติการในทันทีได้รับการแจ้งเตือนว่าเครื่องบินรบของพม่าได้ออกจากฐาน

“กระแสข่าวที่มีทั้งคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ผมขอชี้แจงว่าที่นี่เป็นแผ่นดินเกิดของเรา เราปฏิบัติการในพื้นที่ของเรา ทำเพื่อปกป้องดินแดน เพื่อที่เราจะได้ปกครองตนเอง และสร้างสหพันธรัฐอย่างแท้จริง KNU ได้เคยแจ้งขอให้กองทัพพม่าถอนกำลังออกไปจากพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง

"เมื่อเราขอดีๆ ไม่ได้ ก็จำเป็นที่ต้องไล่ เราได้พยายามเจรจา และแจ้งเตือนดีๆ แล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้ เราจึงจะเป็นต้องมีปฏิบัติการนี้” พ.อ.เกล โด่ กล่าว

โฆษกทหารกะเหรี่ยงกองพล 5 กล่าวว่า เราก็ต้องการให้กำลังใจประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย เราทำเท่าที่เราทำได้ซึ่งต้องพิจารณาหลายด้าน

ถ้าไม่ทำกองทัพเผด็จการพม่าก็จะกดขี่เรา ถ้าไม่ทำนานาชาติก็จะเข้าใจว่าเราอยู่ฝ่ายกองทัพพม่า เราจึงต้องแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับกองทัพเผด็จการพม่า เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้

“การที่กองทัพพม่ายิงเรือของชาวบ้านในแม่น้ำสาละวิน พรมแดนไทย-พม่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทหารก็ต้องรบกับทหาร แต่ทหารพม่ากลับทำร้ายข่มขู่ชาวบ้านเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เมื่อทหารพม่ารบกวนชาวบ้านที่สัญจรในแม่น้ำสาละวิน เราจึงมีหน้าที่ที่ต้องขับไล่ทหารพม่าออกไป ทหารพม่าไม่ได้ยิงแค่เรือชาวบ้าน เรือเจ้าหน้าที่ไทยเขาก็ยิง” พ.อ.เกล โด่ กล่าว

โฆษกกองพล 5 KNU กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่ตนเกิดจนเข้าร่วมงานปฏิวัติกะเหรี่ยง ชาวบ้านต้องหนีและยากจนอยู่อย่างลำบากเพราะทหารพม่ามาโดยตลอด พวกเขาไม่เคยทำดีกับเรา

ชาวบ้านต้องเผชิญปัญหามากมายเพราะทหารพม่ายึดอำนาจหลายต่อหลายครั้ง ครั้งหนึ่งหลายฝ่ายมองว่าสิ่งที่เราทำเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นพวกสร้างปัญหา แต่วันนี้หลายคนได้รับรู้แล้วว่าทหารพม่าปกครองด้วยความไม่ถูกต้อง

ส่วนเราต่อสู้เพื่อสิทธิของตนเอง ตอนนี้ชาวบ้านหลายกลุ่มก็เริ่มเข้าใจแล้ว เราจึงต้องร่วมกันต่อสู้เพื่อสร้างสหพันธรัฐที่แท้จริง สู้เพื่อสิทธิของพวกเรา สามารถปกครองตนเองได้ในแต่ละรัฐ

“ผมต้องการให้กำลังใจชาวบ้านที่กำลังต่อสู้ เราอยู่เคียงข้างพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านในเมือง หรือชาวบ้านในป่า เรายืนอยู่เคียงข้างประชาชน และเราจะช่วยทุกอย่างเท่าที่เราทำได้ อาจมีที่ต้องบาดเจ็บล้มตาย แต่เลือดที่หลั่งรินนั้นไม่ใช่สิ่งที่สูญเปล่า เลือดนั้นหลั่งเพื่อล้มล้างเผด็จการทหาร เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐบาลที่ชอบธรรม และอำนาจเผด็จการทหารเป็นสิ่งที่ต้องจบลง ณ ตอนนี้” โฆษกกองกำลังกะเหรี่ยง KNU กล่าว

เมียนมา