ไม่พบผลการค้นหา
ย้อนอ่านบันทึกความทรงจำของนักข่าวจาการ์ตาโพสต์ เกี่ยวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ และโอกาสที่จะก่อรัฐประหารเหมือนกับ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์

คอร์เนเลียส ปูร์บา ผู้สื่อข่าวของเดอะ จาการ์ตา โพสต์ สำนักข่าวของอินโดนีเซียได้เขียนบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และบิดา พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ช่วงรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อปี 2534 โดยระบุว่า เมื่อ พล.อ.อภิรัชต์ขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการทหารบกก็ได้ส่งสัญญาณว่า ยังมีโอกาสที่จะก่อการรัฐประหาร หากเห็นว่าเป็นวิธีการสุดท้ายในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ บิดาของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ได้ก่อการรัฐประหารเมื่อ ก.พ.ปี 2534 ซึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ก็น่าจะจำได้ดีถึงช่วงที่รุ่งโรจน์และตกอับของบิดาตนเอง ซึ่งอ้างว่าโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อปกป้องพระมหากษัตริย์ แต่ก็อยู่ในอำนาจได้เพียง 1 ปีเท่านั้น แต่ พล.อภิรัชต์ก็ยังอาจใช้เหตุผลเดียวกันกับบิดาในการใช้กองทัพยึดอำนาจอยู่ดี ซึ่งก็ชี้ให้เห็นว่า ทหารยังรู้สึกว่ามีกลุ่มที่สนับสนุนให้ใช้วิธีการที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

ปูร์บากล่าวว่า เขาจำได้ว่า เมื่อปี 2534 โทรทัศน์ช่สง TVRI ของรัฐบาลอินโดนีเซียและหนังสือพิมพ์แห่งชาติอินโดนีเซียให้ความสนใจติดตามข่าวของ พล.อ.สุนทรอย่างใกล้ชิด รวมถึงเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวด้วย ซึ่งข่าวฉาวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ พล.อ.สุนทรก็ทำให้ภาพลักษณ์ผู้นำการรัฐประหารที่ขึงขังหายไป แล ะพล.อ.สุนทรก็อยู่ในอำนาจได้อีกเพียง 1 ปีเท่านั้น

พล.อ.อภิรัชต์ก็ดูจะมีความทะเยอทะยานในการทำรัฐประหารเช่นเดียวกันกับบิดา โดย พล.อ.อภิรัชต์ยังไม่ปฏิเสธว่าจะไม่ทำรัฐประหาร และกล่าวว่า “ไทยมีการรัฐประหารมามากกว่า 10 ครั้ง แต่ปัจจุบันไม่เหมือนกับในอดีต เพราะการรัฐประหารในช่วงหลังมานี้เกิดจากเรื่องการเมือง” อีกทั้งยังกล่าวว่า "คนส่วนใหญ่ที่จาบจ้วงสถาบันกษัตริย์เป็นคนบ้าและคนที่ไม่บ้าก็มีความคิดประหลาด"

ปูร์มายังสรุปอีกว่า พล.อ.อภิรัชต์ควรจะต่อต้านสิ่งล่อใจ เพื่อไม่ให้ตัวเองเดินตามเส้นทางการรัฐประหารของบิดาตัวเอง และไม่ควรปล่อยให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :